ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : สำรวจที่ดินอดีตกำนัน รุกล้ำป่า-ลำน้ำสาธารณะ จ.เชียงใหม่

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 ติดตามข้อร้องเรียนอดีตกำนันตำบลบ้านตาล ลุกล้ำที่ดินป่าชุมชนและลำน้ำสาธารณะ ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ คุณเกรียงไกร รัตนา ลงพื้นที่ร่วมกับองค์กรตรวจสอบ

นี่เป็นภาพที่ดินใกล้กับป่าชุมชน นิคมสร้างตนเองและลำน้ำห้วยหมื่น พื้นที่ต้นน้ำ ซึ่งชาวบ้านร้องเรียนว่าอดีตกำนันตำบลบ้านตาล บุกรุกและอ้างสิทธิ์ครอบครองจำนวน 28 ไร่ พร้อมทั้งดำเนินโครงการของภาครัฐ 2 โครงการ ในปี 2564 รุกล้ำเข้ามาถึง 5 ไร่ จนชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะโครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ ที่ถมคันดินสูงจนขวางลำน้ำเอาไว้ ทำให้ยามหน้าแล้ง น้ำไม่ไหลเข้าสู่หมู่บ้านเพื่อใช้ประโยชน์และทำการเกษตรได้ รวมถึงยังถูกกีดกันห้ามเข้าไปหาของป่าในพื้นที่ป่าชุมชน ซึ่งเป็นวิถีชีวิตของชาวบ้าน

อดีตกำนันที่ถูกกล่าวหา ยืนยันว่า ที่ดินที่ถูกพูดถึง เป็นที่มรดกของครอบครัว ซึ่งครอบครองกันมาไม่น้อยกว่า 50 ปี และที่ผ่านมาก็ไม่เคยห้ามให้ชาวบ้านเข้าไปใช้ประโยชน์

เช่นเดียวกับ 2 โครงการของภาครัฐ ที่นำมาลง ก็เป็นโครงการที่ช่วยสร้างประโยชน์ต่อชุมชน

เวลานี้จึงยังไม่สามารถสรุปได้ว่าที่ดินป่าชุมชนและลำน้ำสาธารณะได้ถูกลุกล้ำจริงหรือไม่ แต่จากการลงพื้นที่ขององค์กรตรวจสอบและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเบื้องต้น พบข้อสังเกตของแนวเขต ที่อาจกินพื้นที่นอกโฉนดที่มีสิทธิ์ของอดีตกำนัน

หลังจาก การรังวัดที่ดินเพื่อหาขอบเขตที่ชัดเจนแล้ว ข้อมูลทั้งหมดจะถูกนำมาพูดคุย เพื่อหาทางออกกันอีกครั้ง และอดีตกำนันตำบลบ้านตาล พร้อมเปิดเส้นทางให้น้ำไหลเข้าสู่หมู่บ้านตามเดิม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark