ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เลือกตั้ง 2566 : ชาวบ้านร้อง กำนันแอบนำบัตร ปชช.ไปลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า

เช้านี้ที่หมอชิต - ใกล้ถึงเลือกตั้งจะมีประเด็นที่จะถูกจับตามองถึงความไม่ชอบมาพากลต่าง ๆ เช่น การรวบรวมเสียง การซื้อสิทธิ์ขายเสียง อย่างที่ขอนแก่น ไม่รู้ด้วยเหตุผลกลใด กำนันในตำบลแห่งหนึ่งรวบรวมบัตรประชาชนของชาวบ้านไปกรอกลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า โดยที่ชาวบ้านไม่ได้ยินยอม เจอเข้าแบบนี้ ชาวบ้านรวมตัวพบนายอำเภอ ให้ตรวจสอบด่วน

เมื่อเวลา 11.00 น. เมื่อวานนี้ ที่หน้าที่ทำการที่ว่าการอำเภอเมืองขอนแก่น นางจงกลรัตน์ แสงศรีเรือง ชาวบ้าน หมู่ 15 บ้านหินขาว ตำบลสาวะถี อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยชาวบ้านในพื้นที่ตำบลสาวะถี กว่า 100 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนกับนายอำเภอเมืองขอนแก่น ว่า กำนันคนหนึ่งวางตัวไม่เป็นกลางและทำผิดกฎหมาย ขอให้นายอำเภอทำการตรวจสอบ แต่นายอำเภอติดราชการ จึงมอบหมายให้ นายบัญชา สุวรรณมาโจ ปลัดอำเภอ มาพบกับชาวบ้านและรับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้านแทน

โดยในหนังสือร้องเรียนที่ยื่นร้องเรียนในครั้งนี้ ระบุว่า หลังจากถึงวันกำหนดขึ้นคำร้องและลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าตามประกาศของคณะกรรมการการเลือกตั้ง กำนันคนดังกล่าว มีพฤติกรรมที่ไม่เป็นกลางทางการเมือง โดยลำเอียง แสดงอาการฝักใฝ่ผู้สมัครของพรรคการเมืองหนึ่งอย่างชัดเจน โดยกำนันได้จดรายชื่อพร้อมเก็บบัตรประจำตัวประชาชนของประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งในตำบลสาวะถีเพื่อให้ประชาชนดังกล่าวมาใช้สิทธิเลือกตั้งถ่วงหน้าในวันที่ 7 พฤษกาคม โดยแนะนำให้เลือกผู้สมัคร และพรรคการเมืองหนึ่งเท่านั้น และมีการข่มขู่ผู้มีความเห็นต่าง ซึ่งอยู่ฝ่ายตรงข้ามกับทีมตนเอง ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ประชาชนในตำบลสาวะถี จึงขอร้องเรียนมายังท่านนายอำเภอเมืองขอนแก่น ได้โปรดพิจารณาตรวจสอบและมีคำสั่งลงโทษด้วย

นางจงกลรัตน์ ยังกล่าวอีกว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ส่อไปในทางทุจริต แม้ไม่มีการจ่ายเงินให้ประชาชน แต่แม่ของตนเองมีชื่อไปลงเลือกตั้งก่อนล่วงหน้านอกเขตแล้ว ซึ่งได้ถามแม่ แม่บอกว่า ไม่เคยที่จะไปเลือกตั้งล่วงหน้า จึงถามว่าแล้วเขาเอาไปได้อย่างไร แม่ตอบว่า มี อสม. มาจดชื่อ ที่อยู่แม่ไป แล้วชื่อแม่ก็ปรากฏชื่อไปลงเลือกตั้งก่อนล่วงหน้านอกเขต ถึงตอนนี้แม่อยากจะยกเลิกสิทธิ์เพื่อรอเลือกตั้งในเขตของตนเองเช่นเดิม

นางจงกลรัตน์ ถามดัง ๆ ว่าการทำแบบนี้ส่อไปในทางโกงเลือกตั้งหรือไม่ อยากจะฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าให้ตรวจสอบว่า บุคคลที่เป็น อสม. หรือ ผู้นำชุมชน สามารถทำแบบนี้ได้หรือไม่ อยากให้ตรวจสอบให้ชัดเจน เพราะคนบ้านนอก คนแก่ ที่มีอายุ 70 ขึ้นไป จะไม่ค่อยรู้เรื่องข่าวสาร และถ้าคนที่ทำเช่นนี้ ทำลักษณะแบบนี้ ในความคิดของตน 80% คิดว่าจะมีการโกนเลือกตั้งแน่นอน

ชาวบ้านโคกล่าม ตำบลสาวะถี รายหนึ่งเล่าว่า กลุ่มหลัก ๆ ที่ทำแบบนี้ คือคนที่ใกล้ชิดกับผู้นำชุมชนในพื้นที่ เพราะผู้นำเขาไม่แสดงตัว แต่ให้ลูกเมีย ญาติพี่น้องทำแทน โดยไปเก็บบัตรประจำตัวประชาชนชาวบ้านมาแล้วก็มาลงเลือกตั้งล่วงหน้า จากนั้นก็มีเอกสารสิทธิ์ แจ้งมาว่าคุณเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ทุกคนก็เอะใจว่าทำไมไปเลือกตั้งนอกเขต แล้วจำนวนสมาชิกเลือกตั้งนอกเขตทำไมเยอะขนาดนี้ แต่พอมาพบกับทางปลัดอำเภอ ก็ได้คำตอบว่า เลือกตั้งนอกเขตตำบลสาวะถี นั้นมีเพียง 7 คนเท่านั้น จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบพฤติกรรมของผู้นำชุมชน กำนัน ในพื้นที่ตำบลสาวะถีด้วย วางตัวเป็นกลางหรือไม่

ขณะที่ นายบัญชา สุวรรณมาโจ ปลัดอำเภอเมืองขอนแก่น บอกว่า การวางตัวไม่เป็นกลางของข้าราชการและผู้นำองค์กรท้องถิ่น เป็นเรื่องต้องห้าม ซึ่งจะดำเนินการตรวจสอบต่อไป แต่หากพบว่ามีการเก็บบัตรประชาชนมาดำเนินการอย่างที่ประชาชนร้องเรียนจริง เป็นเรื่องผิดกฎหมาย 

นายอำเภอเมืองขอนแก่น บอกว่า การเลือกตั้งล่วงหน้าไม่สามารถแอบอ้างลงคะแนนเสียงได้ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งต้องมายืนยันตัวตนด้วยตนเอง การมาแทนหรือมอบอำนาจ ทางอำเภอไม่ทำให้อยู่แล้ว ขอให้ชาวบ้านสบายใจได้ แต่จะดำเนินการตรวจสอบตามที่ชาวบ้านร้องเรียนต่อไป

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark