ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตุ๋นตระกูลแซ่ หลอกขายทองเก๊

ข่าวภาคค่ำ - ตำรวจจับกุมแก๊งชาวจีนหลอกขายทองเก๊ มีผู้เสียหายเป็นคนไทยเชื้อสายจีนตกเป็นเหยื่อ สูญเงินไปแล้วกว่า 10 ล้านบาท

ตำรวจสืบนครบาลจับกุมชาวจีน 6 คน ซึ่งเป็นเครือข่ายแก๊งมังกรเจียงซี ยึดของกลาง ทองเก๊ 189 ก้อน ทองจริง 8 แผ่น น้ำหนักรวมประมาณ 30 กิโลกรัม โดยแก๊งนี้จะเดินสายหลอกขายคนไทยเชื้อสายจีนในย่านเยาวราช จนมีผู้เสียหายหลายรายหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อ รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท เริ่มจากหาเหยื่อจากสมุดรายชื่อคนไทยเชื้อสายจีน ตระกูลต่าง ๆ จากนั้นคนร้ายก็จะไล่สืบประวัติบุคคลเป้าหมาย ก่อนจะโทรศัพท์ไปพูดคุยจนเหยื่อหลงเชื่อยอมพูดคุยด้วย อ้างว่า ได้รับสัมปทานทำทองจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ทองมาในราคาถูก

จากนั้นก็จะนัดพบพูดคุยโน้มน้าวเรื่องราคาและที่มาของทอง นำทองคำมาโชว์ให้เหยื่อดู แสร้งนำเลื่อยมาหั่นทองปลอมให้เป็นแผ่นบาง ๆ ในทองปลอมจะมีร่องที่เตรียมเอาไว้ มีแผ่นทองจริงสอดอยู่ จากนั้นก็หยิบทองจริงให้กับเหยื่อดู พอเหยื่อนำทองไปตรวจสอบกับร้านทอง ก็จะพบว่าเป็นทองแท้ ทำให้หลงเชื่อยอมมอบเงินให้กลุ่มมิจฉาชีพ

ด้าน นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมผู้ค้าทองคำ แนะวิธีหลีกหนีจากทองคำปลอม คือ หากมีการเสนอขายทองคำ ให้ลองเทียบกับราคาทองคำแท่งประจำวัน ถ้ามีการเสนอราคาต่ำกว่า 100 หรือ 200 บาท จากราคาประกาศ นั่นเป็นทองปลอมแน่นอน หรือไม่ทองคำนั้นอาจจะมีเปอร์เซ็นต์ทองน้อยกว่าปกติ จึงอย่าไปหลงเชื่อ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark