ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : ส่องใบแจ้งชำระค่าไฟฟ้า

ประเด็นเด็ด 7 สี - ใบแจ้งชำระค่าไฟฟ้า ที่การไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เรียกเก็บจากผู้ใช้ไฟฟ้า ประเภทบ้านพักอาศัย เรียกเก็บที่ 4 บาท 72 สตางค์ ต่อหน่วย ส่วนรายละเอียดประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ติดตามในประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ

เมื่อดูใบแจ้งชำระค่าไฟฟ้า หรือ ที่เราเรียกกันว่า บิลค่าไฟ จะมีรายละเอียดอยู่หลายส่วน หรือราว ๆ 6-7 ส่วนด้วยกัน เดี๋ยวเราไปดูกันว่าแต่ละรายการมีรายละเอียดอะไรบ้าง

รายละเอียดที่ระบุไว้ในใบแจ้งชำระค่าไฟฟ้า ได้แก่  ต้นทุนการเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า รวมค่าซื้อไฟฟ้าทั้งจากในระเทศและต่างประเทศจ่ายเข้าสู่ระบบ, ค่า Adder และค่า FiT ส่วนนี้เป็นต้นทุนหลัก โดยมีต้นทุนเฉลี่ยอยู่ในบิลค่าไฟฟ้า 2 บาท 74 สตางค์ต่อหน่วย คิดเป็นสัดส่วน 58.14% ของอัตราค่าไฟฟ้าในปัจจุบัน หรือที่เรียกเก็บอยู่ 4 บาท 72 สตางค์ต่อหน่วย นั่นเอง 

ถัดมาส่วนที่ 2. คือต้นทุนค่าก่อสร้างโรงไฟฟ้า ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ.จ่ายให้กับโรงไฟฟ้าเอกชน ในรูปแบบของ "ค่าพร้อมจ่าย" มีต้นทุนเฉลี่ยอยู่ในบิลค่าไฟฟ้า 80 สตางค์ต่อหน่วย คิดเป็นสัดส่วน 16.93% ของค่าไฟฟ้าในปัจจุบัน

ส่วนที่ 3. คือต้นทุนระบบจำหน่ายไฟฟ้าให้กับผู้ใช้ไฟฟ้า หรือราคาขายปลีก มีต้นทุนเฉลี่ยอยู่ที่ 51 สตางค์ต่อหน่วย คิดเป็นสัดส่วน 10.81% ของค่าไฟฟ้าเฉลี่ย และถัดมา คือส่วนที่ 4. ต้นทุนระบบสายส่งของ กฟผ. ที่ 24 สตางค์ต่อหน่วย คิดเป็นสัดส่วน 5.09% ของค่าไฟฟ้าเฉลี่ย

อีกส่วน คือต้นทุนในการทยอยชำระหนี้คืน กฟผ. ภายใน 3 ปี กรณีที่ กฟผ.เข้าไปรับภาระค่า Ft ปรับตัวสูงขึ้นตามราคาพลังงานแทนประชาชน มีต้นทุนเฉลี่ยอยู่ที่ 22 สตางค์ต่อหน่วย คิดเป็นสัดส่วน 4.71% ของค่าไฟฟ้าเฉลี่ย และมาถึงส่วนที่ 6. คือต้นทุนจากการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐ มีต้นทุนเฉลี่ยอยู่ที่ 20 สตางค์ต่อหน่วย คิดเป็นสัดส่วน 4.32% ของค่าไฟฟ้าเฉลี่ย อีกส่วนสุดท้ายคือภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% นั่นเอง และอย่าลืมว่า ประชาชนคนไทยผู้ใช้ไฟฟ้า เรายังมีภาระต้องชำระหนี้คืน กฟผ.อีก 22 สตางค์ต่อหน่วย

แม้ในงวดหน้า ค่าไฟฟ้าจะปรับลดลง หากเรายังคงพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าแบบเดิม ๆ แน่นอนว่า หนีไม่พ้นวิกฤตปัญหาค่าไฟฟ้าแพง ท่ามกลางข้อกังขา สรุปค่าไฟฟ้าแพงเพราะต้นทุนพุ่ง หรือ บริหารพลาดกันแน่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark