ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เลือกตั้ง 2566 : ก้าวไกล โวย โลโกในหน่วยเลือกตั้งจางมองไม่เห็น

เช้านี้ที่หมอชิต - อีกไม่ถึง 20 วัน ก็จะถึงวันชี้ชะตา 14 พฤษภาคม เลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แต่ก็มีเสียงท้วงติงฝากไปถึงคณะกรรมการการเลือกตั้งอยู่ไม่น้อย เพื่อรักษาทั้งสิทธิของทั้งประชาชนและผู้ลงสมัคร ให้สะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนมากที่สุด อะไรที่ยังมีปัญหาฝากแก้ไขด้วย

อย่างกรณีนี้ คุณจรยุทธ จตุรพรประสิทธิ์ ผู้สมัคร สส.กรุงเทพฯ เขต 3 เขตบางคอแหลม-ยานนาวา เบอร์ 4 พรรคก้าวไกล ร้องเรียนดัง ๆ ผ่านสื่อ บอกว่า พอไปสำรวจหน่วยเลือกตั้งในเขตบางคอแหลม พบว่าบางหน่วยโลโกพรรคก้าวไกลบนหนังสือรายชื่อพรรคการเมืองที่ยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่ติดบนบอร์ดหน้าคูหา ซีดจางจนแทบมองไม่เห็นโลโกพรรค ขณะที่โลโกพรรคอื่นมีความคมชัดเป็นปกติแบบนี้

เรื่องนี้ถือว่าสำคัญ เพราะลำพังตัวเลขที่ติดไว้ก็ตัวเล็กมาก แถมยังเป็นคนละเบอร์กับผู้สมัครเขต ต้องจำทั้งสีทั้งตัวเลขจากบัตรคนละใบก็อาจสับสนในคูหาได้ เรื่องนี้ถือเป็นอุปสรรคในการมองโดยเฉพาะคนเฒ่าคนแก่ที่สายตาอาจจะเริ่มเสื่อมแล้วมองยาก ก็จะอาศัยไปจำโลโกแทน แต่พอมาเจอจาง ๆ แบบนี้ก็อาจส่งผลต่อการตัดสินใจได้

คุณจรยุทธ ก็บอกด้วยว่า อยากให้ กกต. ดำเนินการแก้ไขโดยด่วน ช่วงเวลาสำคัญเช่นนี้ที่ กกต. มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง ยิ่งต้องสร้างความเชื่อมั่นให้พี่น้องประชาชนให้มากที่สุด ถามว่าทุกหน่วยเป็นแบบนี้ไหม บางหน่วยก็สีชัด ๆ แบบนี้ อย่างภาพนี้ที่ เขตบางนา ทำให้ชัดก็ทำได้ ถ้าเป็นความผิดพลาดเรื่องการพิมพ์ เมื่อรู้ปัญหาแล้วก็ควรแก้ไข

แต่ไม่ใช่ก้าวไกลเท่านั้น ปัญหาเชิงเทคนิคคล้าย ๆ กันนี้ก็เกิดกับ เพื่อไทย ซึ่งมีการยื่นหนังสือและได้รับคำชี้แจงว่าแก้ไข เป็นกรณีเอกสารแจ้งรายชื่อผู้สมัคร สส. ในการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ภาพสลับกัน โดยรูปของ คุณเอกภาพ หงสกุล ผู้สมัคร สส.เขตสายไหม พรรคเพื่อไทย หมายเลข 1 ไปอยู่หมายเลข 2 ซึ่งเป็นหมายเลขของ ว่าที่ร้อยตรี เทวิน พิมพ์พันธุ์ ผู้สมัคร สส. จากพรรคอนาคตไทย แต่ถึงแม้จะแก้ปัญหาไปแล้ว เมื่อวานนี้ คุณเอกภาพ และ คุณปวีณา หงสกุล ก็ได้เดินทางไป กตต. เพื่อยื่นหนังสือสอบถามให้ชัดว่า สาเหตุของความผิดพลาดเกิดจากอะไร และมีเหตุแบบเดียวกันในประเทศอื่น ๆ ไหม เนื่องจากการสลับรูปภาพเป็นเรื่องใหญ่ จะทำให้พี่น้องประชาชนสับสนในเรื่องของการลงคะแนนเสียงได้

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark