ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

วิธีช่วยชีวิตเบื้องต้น ถ้าโดนวางยา "ไซยาไนด์" ย้ำ ห้ามผายปอดเด็ดขาด

ไซยาไนด์

จากกรณี แอม ไซยาไนด์ วางยาฆ่าล้างหนี้ พบเหยื่อ 12 ศพ ล่าสุดเพจดังแนะวิธิแก้เบื้องต้นหากโดนวางยา “ไซยาไนด์” ย้ำห้ามผายปอด เด็ดขาด คนช่วยมีสิทธิได้รับสารเข้าไปด้วย

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2566 เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ได้ออกมาตอบคำถามกับลูกเพจเกี่ยวกับข่าว "วางยาไซยาไนด์ ฆ่าล้างหนี้" ถึงการปฐมพยาบาลเบื้องต้นหากโดนวางยา "ไซยาไนด์ โดยระบุว่า "คำถามน่าสนใจ การปฐมพยาบาลกรณีเจอคนถูกพิษและสงสัยว่าได้รับไซยาไนด์ เนื่องจากสารพิษตัวนี้ เป็นสารพิษที่รุนแรง และสามารถทำให้ตายได้ในหลักนาที (ถ้าได้เยอะก็หลักวินาที) ดังนั้น ไม่มีการปฐมพยาบาลแบบจำเพาะเจาะจงกับการถูกสารพิษชนิดนี้

ที่ทำได้ คือรีบส่งโรงพยาบาลให้ไวที่สุด เพื่อให้เข้าถึงการรักษาแบบประคับประคอง ซึ่งหมอจะใส่ท่อช่วยหายใจ ให้ออกซีเจน (อันนี้สำคัญมาก) และให้สารน้ำให้ยารักษาตามอาการ (มียาต้านพิษไซยาไนด์ด้วย แต่ต้องไปให้ถึงโรงพยาบาลก่อน) จนกว่าพิษจะหมดไปจากร่างกาย

ที่สำคัญคือ ห้ามผายปอด เด็ดขาดเพราะการผายปอดให้คนที่ได้รับไซยาไนด์ คนที่ผายปอด ก็มีสิทธิได้รับสารนั้นเข้าไปด้วย

ส่วนมากคนไปเจอคนที่ถูกสารพิษ แล้วหมดสติ ก็ไม่น่าจะมีคนรู้หรอกว่าคนๆนั้นถูกสารพิษอะไร ยกเว้นจะมีขวดสารพิษตกอยู่ข้างๆ และถ้าไปเจอคนหมดสติแล้ว และสงสัยถูกสารพิษ ก็รีบ CPR (ปั๊มหัวใจอย่างเดียวไม่ต้องผายปอด) แล้วเรียกรถพยาบาล 1669 โดยทันที ถ้ามีขวด หรือซองสารเคมีหรือยาตกอยุ่ข้างๆ ให้เก็บไปให้ เจ้าหน้าที่ ดูด้วย"

โดยอ้างอิงข้อมูลจาก คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี

BUGABOO NEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก   Drama-addict

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark