ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เลือกตั้ง 2566 : จี้ กกต. เร่งแก้ไขเอกสารเลือกตั้งผิดพลาด

ข่าวภาคค่ำ - ช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียง เริ่มพบการทุจริตเลือกตั้งแล้ว หลายฝ่ายยื่นเรื่องร้องให้ กกต. เร่งตรวจสอบ

ก่อนหน้านี้มีปัญหากรณีโลโกพรรคก้าวไกล ที่ปรากฎบนหนังสือบัญชีรายชื่อผู้สมัคร สส. ที่ติดอยู่ที่บอร์ด หน้าคูหาเลือกตั้ง ซีดจางจนแทบมองไม่เห็น เป็นเหตุให้พรรคก้าวไกล ยื่นหนังสือถึงประธาน กกต. ขอให้ดำเนินการแก้ไข และตรวจสอบว่า การดำเนินการของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ มีพฤติการณ์ส่อไปในทางทุจริตต่อหน้าที่หรือไม่

ล่าสุด พบความผิดพลาดในเอกสารที่ส่งถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเพิ่มเติมอีก โดยเป็นเอกสารที่ออกโดยเอกอัคราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ที่มีการล้อมกรอบชื่อผู้สมัคร กับพรรคการเมืองไม่ถูกต้อง ซึ่งกรณีเดียวกันนี้ ยังพบที่นครโอซากาด้วย โดยพรรคเพื่อไทย เห็นว่า อาจสร้างความสับสนในการลงคะแนน และสร้างความเสียหายให้กับผู้สมัคร และพรรคการเมือง จึงเตรียมยื่นต่อ กกต. ให้ตรวจสอบ

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ยืนยันว่า การจัดทำข้อมูลของ กกต.ถูกต้อง แต่อาจเกิดปัญหาในช่วงการจัดพิมพ์ ซึ่ง กกต. ได้ดำเนินการแก้ไขแล้ว และสามารถตรวจสอบข้อมูลได้อีกครั้ง ในแอปพลิเคชัน Smart vote ดังนั้น ขอให้ประชาชนมั่นใจในการทำหน้าที่ของกกต. ได้

ยื่นร้อง กกต. สอบคุณสมบัติผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง
นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต สส. นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นร้องขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง สส. หลังพบว่า มีผู้สมัคร สส. ที่ถือครองหุ้นสื่อลักษณะเดียวกับตนเอง แต่ไม่ถูกตัดสิทธิในการลงสมัคร โดยมีรายงานว่า ใน 130 รายชื่อ ที่ยื่นให้ตรวจสอบ มีชื่อคนดังหลายคน เช่น พลเอ ประวิตร วงษ์สุวรรณ, ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า, นายเทวัญ ลิปตพัลลภ, นายยุทธพงษ์ จรัสเสถียร เป็นต้น

ชูวิทย์ ร้องกกต. สอบยุบพรรคภูมิใจไทย
ด้านนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ยื่นหลักฐานร้องต่อ กกต. ขอให้พิจารณายุบพรรคภูมิใจไทย โดยระบุว่า หลักฐานแชตไลน์ของผู้สมัคร สส. เขต 1 จังหวัดสระแก้ว ที่โอนเงินซื้อเสียง 3,000 บาท กับแชตไลน์ เป็นบทสนทนาระหว่างผู้สมัคร สส. ลำพูน กับรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่มีการของบหาเสียง 3-5 ล้านบาท ส่อให้เห็นถึงการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งหากบุคคลใด มีหลักฐานทุจริต ไม่ว่าจากพรรคการเมืองใด ขอให้นำมาให้ตนเอง และจะเพิ่มเงินให้อีก 10 เท่า

คลิปส่อทุจริตเลือกตั้ง ว่อนโลกออนไลน์
ขณะที่ในโลกออนไลน์ ได้เผยแพร่คลิปการกระทำที่ส่อทุจริต โดยคลิปแรกเป็นเหตุการณ์ในพื้นที่เขต 7 จังหวัดนครราชสีมา ที่ผู้สมัคร สส. จากพรรคการเมืองหนึ่ง พร้อมทีมงาน แจกของให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่มารำบวงสรวง ส่วนอีกคลิป เป็นเหตุการณ์ที่ถูกอ้างว่า ผู้สมัครคนดังกล่าว แจกเงินให้ประชาชนที่มาฟังการปราศรัย อาจเข้าข่ายความผิด กรณีห้ามมิให้ผู้สมัคร กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้

กกต. พร้อมเปิดคะแนนแรก 18.30 น. ในวันเลือกตั้ง
สำนักงาน กกต. ได้ซักซ้อมการเชื่อมต่อ ระบบรายงานผลเลือกตั้ง สส. โดยในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ จะเริ่มรายงานคะแนนแรกได้ตั้งแต่เวลา 18.30 น. และจะรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการ ครบถ้วนทุกเขตเลือกตั้งได้ ภายในเวลา 23:00 น. โดยมั่นใจได้ว่า การนับคะแนนจะมีความโปร่งใส รวดเร็ว และแม่นยำ

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark