ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : ตั๋วเครื่องบินแพง ฉุดท่องเที่ยวภาคใต้

ประเด็นเด็ด 7 สี - ท่องเที่ยวไทย คึกครื้น เศรษฐกิจไทย คึกคัก แต่ก็น่าเสียดายที่ปีนี้ แม้นักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้าไปเป็นจำนวนมาก แต่ยังกระจายไม่ทั่วทุกภาค เพราะยังมีอุปสรรค ติดตามรายละเอียดจากคุณธัญนันท์ เหล่าบุรินทร์

หากมองในภาพรวม การท่องเที่ยวในประเทศเรา เริ่มกลับมาครึกครื้นแล้วก็จริง แต่หากสังเกตดี ๆ จะเห็นว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวแบบกระจุกตัว ไม่กระจายสู่พื้นที่ไกล ๆ โดยเฉพาะโซนภาคใต้ อุปสรรคหลัก ๆ น่าจะมาจากตั๋วเครื่องบินแพง กระทั่งทำให้การท่องเที่ยวภาคใต้ ฟื้นตัวช้ากว่าภูมิภาคอื่น ๆ

ตั้งแต่สงกรานต์เป็นต้นมา ภาพของนักท่องเที่ยวต่างชาติดูจะละลานตา ทำให้หลายหน่วยงานเร่งระดมจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ในเรื่องราคาตั๋วเครื่องบิน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็กำลังเร่งดำเนินการ เพราะเร็ว ๆ นี้ จะมีงานใหญ่ระดับประเทศ ดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มกระเป๋าหนา มาใช้จ่ายในบ้านเรา กระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีการทำกิจกรรมร่วมด้วยให้เติบโตสูงขึ้น อย่างพวกกิจกรรมกลางแจ้ง ดำน้ำ ตีกอล์ฟ แคมป์ปิง ปีนผา เดินป่า ที่บอกเลยว่า เป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวที่สร้างเม็ดเงินมหาศาล เพราะนักท่องเที่ยวที่ทำกิจกรรมเหล่านี้ เป็น Niche market หรือ กลุ่มเฉพาะ ที่มีกำลังซื้อสูง และพร้อมที่จะจ่ายให้กับทริปท่องเที่ยว หรือสินค้าและบริการที่สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของตนเองได้อย่างเต็มที่

คนที่ได้ประโยชน์ คือ คนในชุมชนนั้น ๆ ส่งผลให้มีเม็ดเงินกระจายเข้าไปถึงแหล่งท่องเที่ยวชุมชนมากขึ้น

ซึ่งช่วงกลางเดือนหน้า วันที่ 18-21 พฤษภาคม จะมีงาน มหกรรมการท่องเที่ยวเชิงไลฟ์สไตล์ และกิจกรรมกลางแจ้ง "Thailand Golf & Dive Expo plus Outdoor Fest 2023" จัดขึ้น มีทั้งสินค้าและบริการท่องเที่ยวจากทั่วโลกมารวมอยู่ในงาน คาดว่า งานนี้จะสร้างเม็ดเงินสะพัดเติมให้ภาคการท่องเที่ยวได้อีกกว่า 180 ล้านบาท เลยทีเดียว

ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทย ช่วงไตรมาสแรกของปี มีนักท่องเที่ยวเข้าไทยแล้ว กว่า 6.4 ล้านคน คิดเป็นเกือบ 65% เมื่อเทียบกับตัวเลขในปี 2562 ก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 ที่มีจำนวนกว่า 10 ล้านคน สะท้อนให้เห็นว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยมีการฟื้นตัว

จากปัจจัยนี้ ทำให้ตลาดการท่องเที่ยวในภาพรวม เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้มีผู้ประกอบการรายใหม่เพิ่มเข้ามาในตลาดอีกจำนวนมาก

น่าเสียดายที่รายได้การท่องเที่ยวไทยยังไม่กระจายลงไปสู่ในพื้นที่ภาคใต้มากนัก เนื่องจากเที่ยวบินตรงที่ยังมีน้อย ส่งผลให้ราคาตั๋วครื่องบินสูงมาก นอกจากนี้ การท่องเที่ยวไทยยังมีปัญหาขาดแคลนแรงงาน และเศรษฐกิจโลกที่ยังถดถอย ทำให้การใช้จ่ายเงินของนักท่องเที่ยว อาจไม่คล่องมือนัก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark