ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

คาดสายไฟเก่าลัดวงจร ทำบ้านเพลิงไหม้ทั้งหลัง

เช้านี้ที่หมอชิต - เหตุการณ์ไฟไหม้ที่ต้องเตือนคุณผู้ชม โดยเฉพาะคุณผู้ชมที่มีบ้านเก่า สร้างมานานและยังไม่เคยเปลี่ยนอุปกรณ์ สายไฟหรือ Cut out ภายในบ้าน

เหตุเกิดเมื่อช่วงสายวานนี้ เจ้าหน้าที่ สภ.ชุมแสง อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ รับแจ้งมีเหตุไฟไหม้บ้าน จึงประสานรถดับเพลิงบริเวณใกล้เคียงเข้ามาให้การช่วยเหลือ ที่เกิดเหตุพบไฟกำลังโหมกระหน่ำไหม้บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้อย่างรุนแรง รถดับเพลิงจำนวน 3 คันระดมฉีดน้ำดับเพลิง แต่เป็นไปด้วยความลำบาก เนื่องจากชั้นบนของตัวบ้านเป็นไม้เก่า ทำให้ติดไฟได้เร็ว ประกอบกับอากาศร้อนจัด ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง จึงสามารถดับเพลิงไว้ได้ แต่ตัวบ้านและทรัพย์สินภายในเสียหายทั้งหมด

สอบถามนายเที่ยง ทองงาม เจ้าของบ้านเล่าว่า ตนอยู่บ้านคนเดียว ช่วงเช้าได้ออกไปวัด จนกระทั่งมีชาวบ้านมาบอกว่าไฟไหม้บ้าน ยืนยันไม่ได้เสียบปลั๊กไฟค้างไว้ แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด

ขณะที่ นายลมัย โพธิ์ภักดีกูล นายก อบต.เมืองแก ได้เล่าให้ทีมข่าวเช้านี้ที่หมอชิตฟังว่า บ้านหลังนี้อายุมากกว่า 40 ปีแล้ว ตั้งแต่สร้างมายังไม่เคยเปลี่ยนสายไฟ โดยตนคาดว่า สายไฟฟ้าเก่าอาจจะลัดวงจร ประกอบกับตัว Cut out ภายในบ้านก็เก่าเช่นกัน จึงไม่ตัดไฟทำให้เกิดเพลิงไหม้ดังกล่าว

กรณีนี้ฝากไว้เป็นอุทาหรณ์และฝากเตือนไปยังคุณผู้ชมที่อยู่ทางบ้านให้ตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าให้ดีถ้าตัวนำไฟฟ้า (บริเวณลวดทองแดง) ของ Cut out เก่าเกินไปหรือเริ่มเกิดสนิม อาจจะทำให้เกิดประกายไฟจนทำให้เป็นสาเหตุของเพลิงไหม้ได้ ควรรีบเปลี่ยนใหม่ทันที

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark