ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

78 ชีวิต หนีสงครามซูดาน ถึงแผ่นดินไทย

เช้านี้ที่หมอชิต - คนไทยในซูดาน 78 คน ที่อพยพหนีภัยสถานการณ์ความขัดแย้ง เดินทางด้วยเครื่องบินถึงไทยแล้วเมื่อคืนนี้ เล่าเหตุการณ์การสู้รบน่ากลัวมาก กระสุนปืนผ่านหัว คนตายเกลื่อนถนน

22.00 น. เมื่อคืนนี้ (27 เม.ย.) เครื่องบิน Airbus A340-500 นำคนไทยกลุ่มแรก 78 คน ที่อพยพหนีสถานการณ์ความขัดแย้งในประเทศซูดาน ซึ่งบินออกจากท่าอากาศยานนานาชาติ ในเมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย มาถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง โดยมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะ ไปรอต้อนรับ

คนไทยที่โดยสารมากับเที่ยวบินนี้ เป็นนักศึกษา 73 คน อีก 5 คน เป็นเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ หลายคนมีอาการอ่อนเพลียและเหนื่อยล้าจากการเดินทาง เนื่องจากการเดินทางหลายต่อ ทั้งทางรถบัส ทางเรือ และเครื่องบิน ใช้เวลาเดินทางนานเกือบ 2 วัน แต่เมื่อมาถึงประเทศบ้านเกิด ต่างมีสีหน้ายิ้มแย้ม ขวัญกำลังใจดี

จากการตรวจคัดกรองพบว่า มีอาการป่วย 3 คน แพทย์ได้ดูแลอย่างใกล้ชิด โดยเจ้าหน้าที่จะนำคนไทยกลุ่มนี้เข้าพักผ่อนที่โรงแรม ก่อนที่ช่วงสายวันนี้ (28 เม.ย.) จะให้ขึ้นเครื่องบินไปลงที่ท่าอากาศยานปัตตานี และจัดรถส่งกลับภูมิลำเนา

นางสาวฟาติฮะห์ ซีบะ นักศึกษาอายุ 22 ปี บอกว่า สถานการณ์ที่ซูดานน่ากลัวมาก มีร่างผู้เสียชีวิตเกลื่อนถนน มีการปาระเบิด ยิงอาวุธสงครามเหนือน่านฟ้าตลอดเวลา โดยตนต้องทนหวาดกลัวอยู่นานกว่า 10 วัน ภายในมหาวิทยาลัย ขณะที่ โรงพยาบาล ไม่สามารถรองรับผู้บาดเจ็บได้อย่างเพียงพอ โดยตนออกจากห้องพักของมหาวิทยาลัยได้ เพราะมีเจ้าหน้าที่สถานทูตไปรับ และขึ้นรถบัสไปที่ท่าเรือซูดาน จากนั้นก็ขึ้นเรือไปที่เมืองเจดด้า ซาอุดิอาระเบีย ก่อนจะขึ้นเครื่องบินกลับไทย ใช้เวลานานเกือบ 2 วัน ตอนนี้ดีใจมากที่กลับถึงไทยแล้ว อยากกลับไปหาพ่อแม่และครอบครัวมาก แต่ทั้งนี้ก็ยังเป็นห่วงเพื่อนคนไทยที่ยังติดค้างอยู่ อยากให้กลับมาอย่างปลอดภัย

พลเอกประยุทธ์ บอกว่า ขอบคุณเจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงานที่ให้ความร่วมมือทำให้ภารกิจอพยพในครั้งนี้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี รวมถึงขอบคุณทางการของซาอุดิอาระเบีย และอียิปต์ ที่ช่วยอพยพและจัดหาที่พักให้คนไทย

สำหรับคนไทยกลุ่มที่ 2 จำนวน 132 คน เดินทางถึงสนามบินเจดดาห์แล้วจำนวน 66 คน ส่วนอีก 66 คนอยู่ระหว่างโดยสารเรือรบของซาอุดิอาระเบีย คาดว่าน่าจะมาถึงเมืองเจดดาห์ในเช้าวันนี้ ซึ่งกองทัพอากาศก็จะส่งเครื่องบิน Airbus A340-500 ลำเดิม บินกลับไปรับ โดยมีกำหนดการเดินทางถึงประเทศไทยในเวลา 4 ทุ่มวันนี้ (29 เม.ย.) ส่วนเครื่องบิน C130 ก็จะยังคงเตรียมความพร้อมอยู่ที่ซาอุดิอาระเบีย เผื่อกรณีฉุกเฉิน จนกว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark