ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อดีตสามียัน แอม ป่วยจริง

ข่าวสังคม 28 เมษายน 2566 - สนามข่าว 7 สี - เกาะติดกันต่อกับคดี "แอม ไซยาไนด์" หลังอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ให้ข้อมูลว่าจากการตรวจสอบประวัติพบว่ามีประวัติการรักษาป่วยจิตเวช เมื่อ 5 ปี ก่อน แต่ขาดการรักษามา 2 ปี เกิดเป็นคำถามของสังคมทันที ใช้ป่วยเป็นไม้เด็ด จะได้ไม่ต้องถูกดำเนินคดีหรือไม่ 

แต่ก่อนอื่นเราไปฟังเสียงรองผู้กำกับ อดีตสามีของเธอก่อน เขาบอกว่าแอมป่วยเป็นโรคซึมเศร้าและเข้าพบแพทย์จริง แต่จำไม่ได้แล้วว่าปีไหน ซึ่งรองผู้กำกับพูดพร้อมน้ำตาคลอ บอกว่าเสียใจ วันนี้อดีตคนใกล้ชิดที่อยู่ด้วยมาเป็น 10 ปี กลายมาเป็นข่าว กลายเป็นผู้ถูกกล่าวหาและสร้างผลกระทบให้กับครอบครัวมากถึงขนาดนี้  

จากข้อมูลมีประวัติรักษาป่วยจิตเวช เมื่อ 5 ปี ที่แล้ว ขาดการรักษา 2 ปี เท่ากับว่า แอม ไซยาไนด์ เข้ารับการรักษาปี 2561 ปกติคนทั่วไปเข้าใจว่าหากป่วยจิตเวช จะต้องไม่รับโทษกับสิ่งที่ทำลงไป แต่ความจริงไม่ใช่แบบนั้น

เราไปสอบถามแนวทางการดำเนินคดีกับแอม ไซยาไนด์กับบิ๊กโจ๊ก พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. หลังมีประวัติป่วยจิตเวช เรื่องนี้บิ๊กโจ๊กบอกเลยไม่ใช่ปัญหาเพราะแพทย์สามารถพิสูจน์ได้ว่าขณะที่ก่อเหตุมีสติหรือไม่

ซึ่งจากพฤติการแล้วไม่น่ามีส่วนให้ลดโทษ เพราะนางสาวแอมไม่ได้ป่วย เขารู้ตัวมาตลอด มีการวางแผนทำทุกขั้นตอน ตำรวจจะส่งฟ้องแน่นอนและเชื่อว่าไม่น่าจะลงมือก่อเหตุแค่คนเดียว

เมื่อมีการยกว่าป่วยจิตเวชมาเกี่ยวข้องกับผู้ถูกกล่าวหาว่าอาจมีการวางยาเหยื่อหลายราย เราเลยหาข้อมูลมากางให้ดูกันหน่อย ว่าต้องป่วยทางจิตถึงขนาดไหน จึงจะไม่ได้รับโทษทางอาญา

อ้างอิงจากการพิจารณาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 65 แบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ

1.ถ้ากระทำความผิดในขณะที่ไม่สามารถรู้ผิดชอบ หรือไม่สามารถบังคับตนเองได้ ผู้นั้นไม่ต้องรับโทษสำหรับความผิดนั้น

2.แต่ถ้าผู้กระทำความผิด ยังรู้ผิดชอบอยู่บ้าง หรือยังสามารถบังคับตนเองได้บ้าง บุคคลวิกลจริตนั้นต้องได้รับโทษ แต่ศาลจะลงโทษน้อยกว่าที่กฎหมายกำหนดเพียงใดก็ได้

แต่กรณีนี้ทนายความมองว่าอาจจะไม่เข้าข่าย เพราะพฤติกรรมของผู้ต้องหามีการวางแผน ลำดับขั้นตอนได้อย่างมีสติ

และในการดำเนินคดีกับผู้ป่วยทางจิต ก่อนจะเข้าสู่ขั้นตอนการสอบสวน ส่งสำนวนให้อัยการและศาลพิจารณาเป็นลำดับสุดท้าย ผู้กระทำความผิดจะต้องได้รับการรักษาเสียก่อน ตามมาตรา 14 และแพทย์ผู้รักษาจะต้องเป็นผู้ให้ถ้อยคำด้วย แต่ล่าสุดทนายธันย์นิชา เอกสุวรรณวัฒน์ ทนายความของแอม ยืนยันแล้วว่า แอม ไม่ได้ป่วยทางทางจิต

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark