ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เร่งทำฝนหลวงแก้ปัญหาหมอกควันคลี่คลาย จ.เชียงใหม่

ข่าวภาคค่ำ - อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เผยสถานการณ์หมอกควันไฟป่า ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนดีขึ้น หลังระดมทำฝนหลวงและโปรยน้ำไป 85 เที่ยวบิน ใช้น้ำไปกว่า 90,000 ลิตร ตลอด 28 วันที่ผ่านมา

จากสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือวิกฤตช่วงที่ผ่านมา นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ ได้ระดมอากาศยานแบบต่าง ๆ มาประจำการที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อปฏิบัติการฝนหลวง บรรเทาปัญหาหมอกฝุ่นควัน PM2.5 ซึ่งปีนี้ภาคเหนือประสบปัญหาค่อนข้างวิกฤต

โดยตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม - 27 เมษายน ได้ปฏิบัติการฝนหลวงด้วยอากาศยานขนาดกลาง (CASA) และประยุกต์ใช้อากาศยาน (CN,CASA) ติดตั้งเครื่องพ่นสเปรย์ฉีดน้ำแรงดันสูง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีการที่ช่วยเปิดชั้นบรรยากาศ เพื่อให้ฝุ่นละอองที่มีการสะสมลอยตัวขึ้นไปได้ ช่วยบรรเทาและลดความหนาแน่นของฝุ่นละอองในพื้นที่ จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง พะเยา ลำพูน สุโขทัย และจังหวัดน่าน รวมผลปฏิบัติการรวมทั้งสิ้น 28 วัน 85 เที่ยวบิน ใช้น้ำ 97,200 ลิตร และน้ำแข็งแห้ง 21,800 กิโลกรัม

นอกจากนี้ ยังใช้เฮลิคอปเตอร์บินตักน้ำดับไฟป่าบริเวณอำเภอฮอด และอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ รวม 42 เที่ยวบิน ใช้ปริมาณน้ำ 25,200 ลิตร ซึ่งผลจากการปฏิบัติภารกิจทั้งหมด สามารถช่วยบรรเทาสถานการณ์ฝุ่นควันให้ลดความรุนแรงลงได้ คุณภาพอากาศกลับมาอยู่ในเกณฑ์ดี จึงถือว่าเสร็จสิ้นภารกิจในการแก้ปัญหาฝุ่นควันแล้ว และหลังจากนี้จะเร่งสร้างฝนเทียม สำหรับบรรเทาปัญหาความแห้งแล้ง ขาดแคลนน้ำในการเกษตรต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark