ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือน เพชรปลอมตรวจสอบยากขึ้น เลือกซื้อให้ระวัง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - มีเรื่องแจ้ง เตือนคุณผู้ชม ที่กำลังจะเลือกซื้อเพชร ต้องพิจารณาดี ๆ เพราะเดี๋ยวนี้เพชรสังเคราะห์ ดูตำหนิยากมากขึ้น

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT แจ้งเตือนประชาชนเพิ่มความระมัดระวัง หลังมีผู้นำเพชรเจียระไน ขนาด 1-3 กะรัต บนขอบ เพชรสลักหมายเลขด้วยเลเซอร์ ซึ่งเป็นเลขใบรับรองของเพชรธรรมชาติ จากห้องปฏิบัติการแห่งหนึ่ง นำมาตรวจสอบที่ห้องปฏิบัติการฯ เพื่อออกใบรับรอง ซึ่งจากการตรวจสอบเชิงลึก พบว่า เป็นดังกล่าว เป็นเพชรสังเคราะห์ แต่ทำได้เหมือนเพชรแท้มากจนแยกไม่ออกหากไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ หรือ ตรวจสอบจากห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐานมาก ๆ ยอมรับว่า การตรวจสอบเพชรดังกล่าวยากมาก ต้องใช้กล้องกำลังขยาย 10 เท่าจึงจะเห็น ความผิดปกติ หากจะเลือกซื้อเพชร แนะนำให้เลือกซื้อจากร้านที่ได้ใบรับรองโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ Buy With Confidence (BWC)

นอกจากนี้ ได้เปิดเผยยอดส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทย รวมทองคำ ล่าสุด เพียง 2 เดือน มูลค่าสูงกว่า 1,926 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เติบโตกว่า 7.28% โดยเครื่องประดับทองคำ ได้รับความนิยมสูงสุด ยอดส่งออกพุ่งกว่า 480 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ เติบโตกว่า 1 เท่าตัว รองลงมาเป็นทองคำและพลอยเนื้อแข็งเจียระไน และตลาดส่งออกสำคัญยังคงเป็น ฮ่องกง, สหรัฐอเมริกา, อิตาลี, และเยอรมนี

โดยปีนี้สถาบันฯ จะมุ่งเน้น BCG Model เป็นแผนดำเนินงาน หรือใช้ทรัพยากรในประเทศให้เกิดประโยชน์ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสนับสนุนการสร้างอัตลักษณ์ท้องถิ่น เพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark