ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กองกำลังกึ่งทหารซูดาน ไม่เจรจารัฐบาลหากยังโจมตีต่อเนื่อง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - กองกำลังสนับสนุนเคลื่อนที่เร็วของซูดาน ประกาศจะไม่ยอมเจรจากับฝ่ายรัฐบาล หากกองทัพรัฐบาลยังไม่ยุติการโจมตีพวกเขาในหลายพื้นที่

พลเอก โมฮัมหมัด ฮัมดาน ดากาโล หรือเป็นที่รู้จักในชื่อของเฮเมดติ หนึ่งในแกนนำกองกำลังสนับสนุนเคลื่อนที่เร็วของซูดาน หรือ อาร์เอสเอฟ เปิดเผยกับสำนักข่าวบีบีซี ของสหราชอาณาจักร ว่า พวกเขาจะไม่เข้าร่วมเจรจาสันติภาพกับกองทัพรัฐบาลซูดาน หากรัฐบาลยังไม่หยุดการโจมตีกองกำลังของพวกเขาในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยนายพล เฮเมดติ ระบุว่า กองทัพรัฐบาลซูดานยังคงทิ้งระเบิดใส่กองกำลัง อาร์เอสเอฟ ต่อเนื่อง ทั้ง ๆ ที่ 2 ฝ่ายเห็นชอบขยายเวลาหยุดยิงออกไปอีก 72 ชั่วโมง ซึ่งมีผลตั้งแต่เที่ยงคืนของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ พลเอก อับเดล ฟาตตาห์ อัล-บูร์ฮาน ผู้นำกองทัพรัฐบาลซูดาน ประกาศแบบแบ่งรับแบ่งสู้ว่า จะเข้าร่วมเจรจากับตัวแทนกองกำลัง อาร์เอสเอฟ ที่ประเทศเซาธ์ ซูดาน ในเดือนหน้า เพื่อยุติความขัดแย้ง 2 ฝ่ายที่นำไปสู่การสู้รบกันเมื่อ 15 วันที่แล้ว

ทั้งนี้ การสู้รบระหว่างกองทัพซูดานและกองกำลังสนับสนุนเคลื่อนที่เร็ว หรือ อาร์เอสเอฟ ทำให้ประชาชนซูดานต้องอพยพหนีภัยสงครามและกระบวนการแจกจ่ายสิ่งของจำเป็น อาทิ อาหารและน้ำดื่ม ต้องพบกับอุปสรรค และการสู้รบของกองกำลัง 2 ฝ่ายทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 512 คน และบาดเจ็บเกือบ 4,200 คน แต่คาดว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตที่แท้จริงจะสูงกว่านี้มาก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark