ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แรงงานไทยเครียดมากขึ้น สะท้อนปัญหาวันแรงงานแห่งชาติ

ข่าวภาคค่ำ - พรุ่งนี้ เป็นวันแรงงานแห่งชาติ มีการสะท้อนปัญหาปีนี้ แรงงานไทย เครียดกันมากขึ้น กว่า 70% ไม่มีความสุข

แรงงานไทยเครียดมากขึ้น สะท้อนปัญหาวันแรงงานแห่งชาติ
สสส. เปิดข้อมูลจากการปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ในเดือนมกราคม 2566 เดือนเดียว คนทำงานอายุ 20-59 ปี ขอรับบริการเรื่องความเครียด วิตกกังวล ไม่มีความสุขในการทำงาน มากเป็นอันดับ 1 กว่า 5,989 สาย จากทั้งหมด 8,009 สาย หรือ กว่า 70% ส่วนใหญ่ต้องการวิธีจัดการปัญหาสุขภาพจิต

นายพงษ์ศักดิ์ ธงรัตนะ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะองค์กร สสส. กล่าวว่า แนวคิด Happy Workplace มุ่งส่งเสริมให้มีความสุขในการทำงาน ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ลดความเครียด ความวิตกกังวล ขณะที่สถานประกอบการ ควรจัดให้มีการตรวจประเมินสุขภาพจิตคนทำงาน ปีละ 1 ครั้งด้วย

ขณะที่ นายแพทย์ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต แนะนำให้ใช้จิตวิทยาสติ สร้างสมาธิ ความเข้าใจ ให้มีจิตที่ปล่อยวาง เข้าอกเข้าใจ นำไปสู่การปฏิบัติต่อกัน ด้วยความถ้อยทีถ้อยอาศัย ของคนทำงาน ทีมงานและองค์กร เพื่อช่วยเสริมสร้างความสุขให้แก่บุคลากร

ผู้ปกครองนักเรียน เลือกซื้อชุดนักเรียนก่อนเปิดเทอม
และในช่วงวันหยุดยาว พ่อแม่ผู้ปกครองจูงมือบุตร-หลาน ไปเลือกซื้อชุดนักเรียนใหม่กันอย่างคึกคัก เตรียมพร้อมเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2566 ในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ หลายครอบครัวเผื่อไซส์ใหญ่ให้ใส่ได้นานขึ้น บ้างก็่ซื้อใหม่แค่ 1-2 ชุด จากภาวะเศรษฐกิจ

ร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ จัดชุดนักเรียนราคาประหยัด
ขณะที่ ร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ ลาดพร้าว จัดโพรโมชัน ขายเสื้อผ้าชุดนักเรียนในราคาประหยัด เริ่มต้นตัวละ 30 บาท และมีจับคู่เสื้อนักเรียนเนื้อผ้าโทเร กับกระโปรง กางเกงเด็ก ลดครึ่งราคา จาก 222 เหลือ 111 บาท เป็นต้น เพื่อช่วยเหลือแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย ช่วงเปิดเทอม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark