ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พักใบอนุญาตครูสอนดำน้ำ ฆ่าปลาวัวไททัน

ข่าวภาคค่ำ - ครูสอนดำน้ำ ที่ฆ่าปลาวัวไททัน ถูกพักใบอนุญาตสอนดำน้ำในพื้นที่จังหวัดชุมพร แล้ว ขณะที่ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ระบุ แม้ปลาวัวไททัน จะไม่ใช่สัตว์คุ้มครอง แต่นักดำน้ำและนักท่องเที่ยว อย่ารังแกและอย่ารบกวนสัตว์ทะเล

จากกรณีครูสอนดำน้ำคนหนึ่งโพสต์ถูกปลาวัวไททันกัดขา และได้ฆ่าปลา เพื่อป้องกันไม่ให้กัดคน กลายเป็นประเด็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ล่าสุด นายนฤพล สังเกตุ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชุมพร และสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดชุมพร ได้พูดคุยกับครูสอนดำน้ำที่ก็ขอโทษและบอกว่าสำนึกผิดแล้ว จากการตรวจสอบบริษัทนำเที่ยวที่ครูสอนดำน้ำคนนี้สังกัดอยู่ ไม่ได้จดทะเบียนที่จังหวัดชุมพร เพราะฉะนั้นขอให้หยุดทำธุรกิจนำเที่ยว และสอนดำน้ำในพื้นที่ไปก่อน พร้อมประสานให้พักใช้ใบอนุญาตรับรองจากสถาบันสอนดำน้ำ ของครูสอนดำน้ำรายนี้ด้วย

ขณะที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า สอนครูดำน้ำควรเป็นแบบอย่างที่ดี แต่กลับขาดสามัญสำนึก เพียงแค่ถูกปลาทำร้ายแล้วต้องฆ่า เป็นเรื่องที่ไม่สมควร ส่วนที่ออกมาขอโทษเพื่อให้เรื่องจบถือว่าง่ายเกินไป ในกลุ่มนักดำน้ำ ก็ยังพูดคุยกันว่า ถึงจะถูกกัดก็ไม่ควรฆ่า แล้วเคสนี้เป็นครูดำน้ำด้วย ตอนนี้ในพื้นที่ได้พักใบอนุญาตครูดำน้ำคนนี้ไปชั่วคราว ถ้าเลือกได้ก็อย่าให้คนแบบนี้ อย่ามาสอนดำน้ำเลย หรือไปเข้าคอร์สเรียนปรับทัศนคติการดำน้ำใหม่

ขณะที่ นายอภิชัย เอกวนากุล รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ระบุ "ปลาวัวไททัน" เป็นปลาที่พบ ในแนวปะการังฝั่งอันดามันและอ่าวไทย เป็นปลาที่มีนิสัยหวงถิ่น และจะก้าวร้าวเมื่อมีใครเข้าใกล้อาณาเขต ปลาวัวไททัน มีประโยชน์ต่อระบบนิเวศ และปกป้องศัตรูที่มาคุกคามปะการัง แม้ว่าจะไม่ได้เป็นสัตว์น้ำคุ้มครอง แต่จะเรียกผู้ประกอบการ และครูสอนดำน้ำคนนี้ ให้มารับทราบกฎระเบียบการดำน้ำและเที่ยวทะเล ที่ไม่ควรรังแกหรือรบกวน และปฏิบัติต่อสัตว์น้ำด้วยความเมตตา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark