ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กีฬาสุดแปลก แข่งจับหมูขี้พร้า ใครจับได้อุ้มกลับบ้านไปเลย

เช้านี้ที่หมอชิต - หลายคนอาจจะยังไม่ค่อยเห็นกีฬาชนิดนี้ เรียกว่าแข่งขันแต่ละทีชุลมุนวุ่นวานกันทั้งหมู่บ้าน กับการแข่งจับหมูขี้พร้า ในงานทุ่งไทรทองเกมส์ ซึ่งเป็นกีฬาพื้นบ้านของชาวจังหวัดกระบี่ เชื่อมความรักสามัคคี ใช้เวลาว่างเล่นกีฬา ห่างไกลยาเสพติด 

เห็นทั้งเด็ก ๆ และผู้ใหญ่ พากันวิ่งแบบไม่คิดชีวิตแบบนี้ เขาไม่ได้วิ่งซ้อมแผนอะไรกัน แต่นี่คือบรรยากาศการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน ของ อบต.ทุ่งไทรทอง ที่กำลังแข่งกันจับหมูขี้พร้า ซึ่งเป็นกีฬาพื้นบ้านของชาวจังหวัดกระบี่  

ทั้งนี้ อบต.ทุ่งไทรทอง อำเภอลำทับ จังหวัดกระบี่ ได้จัดโครงการแข่งขันกีฬาต้านยาเสพติด ทุ่งไทรทองเกมส์ ประจำปี 2566 ครั้งที่ 15 นับเป็นการจัดเป็นครั้งแรก หลังสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย โดยจัดขึ้นที่สนามโรงเรียนสะพานพน เชื่อมความสัมพันธุ์ในชุมชน ให้เกิดความรักสามัคคี ที่สำคัญเพื่อให้เยาวชนหันมาเล่นกีฬาไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด โดยมีกีฬาพื้นบ้านที่หลากหลาย เช่น เดินทองโยง วิ่งกระสอบ วิ่งเรือบก วิ่งเปี้ยว วอลเลย์บอล ฟุตบอล และตะกร้อ 

สำหรับการแข่งขันจับหมูขี้พร้า เป็นกีฬาพื้นบ้านที่แปลกตาและน่าสนใจ เนื่องจากที่ผ่านมาไม่ค่อยมีการจัดแข่งขันให้เห็นกันมากนัก เรียกเสียงฮาจากผู้แข่งขันและกองเชียร์ โดยวิธีการเล่นกรรมการจะนำหมูตัวเล็กสายพันธุ์พื้นบ้าน มาไว้ตรงกลางสนาม แล้วจะให้สัญญานปล่อยหมูขี้พร้าวิ่ง แบ่งการวิ่ง 3 รอบ ๆ ละ 1 ตัว เมื่อเริ่มการแข่งขัน ทุกคนก็ต่างวิ่งไล่จับหมูกันอย่างตั้งใจและสนุกสนาน หมูก็วิ่งหนีเอาตัวรอด ผู้เข้าร่วมแข่งขันทั้งเด็กและผู้ใหญ่ก็จะกรูกันเข้าจับหมูขี้พร้าให้ได้ ใครจับได้ก็จะได้เป็นรางวัลกลับบ้านไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark