ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เลือกตั้ง 2566 : นอท พรรคเปลี่ยน ไม่เห็นด้วย กกต.จัดพิมพ์บัตรเกิน กว่า 7 ล้านใบ

เช้านี้ที่หมอชิต - นอท หัวหน้าพรรคเปลี่ยน ไม่เห็นด้วย กกต.จัดพิมพ์บัตรเกิน อาจทำการเมืองไม่โปร่งใส ชี้ กกต.อยู่ในช่วงวิกฤตศรัทธา ตั้งคำถามถึงเวลามีกฎหมายลงโทษ กกต. ที่ทำงานผิดพลาดหรือยัง เรียกร้องทุกพรรคร่วมจับตาทุกหน่วยเลือกตั้ง เพื่อความโปร่งใส

นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท หัวหน้าพรรคเปลี่ยน ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับการที่ กกต.จัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งเกินประมาณ 7 ล้านใบ สำหรับการเลือกตั้งในครั้งนี้ โดยให้เหตุผลว่า อาจจะทำให้การเมืองไม่โปร่งใสอย่างรุนแรง ส่วนตัวเห็นว่าไม่ได้มีบัตรเสียถึง 7 ล้านใบ จึงไม่เห็นด้วยกับการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งออกมาเกินความจำเป็น แต่เมื่อพิมพ์ออกแล้ว ให้หาวิธีคิดและแก้ไข เป็นไปได้หรือไม่ ที่จะตั้งคนที่มาตรวจสอบ คอยดูเรื่องการเบิกบัตรเลือกตั้งไม่ใช่ให้ กกต. มาเบิกฝ่ายเดียว หรือให้ตัวแทนทุกพรรคการเมืองเข้าไปร่วมตรวจสอบว่า กกต.นำเบิกออกไปเท่าไหร่ ใช้ไปเท่าไหร่ หรืออาจจะนับจำนวนบัตรที่ใช้แล้วต่อหน้าประชาชน ส่วนบัตรเลือกตั้งที่จัดพิมพ์สำรอง 7 ล้านใบ ต้องไม่มีการทำเครื่องหมายกากบาทเกิดขึ้น ซึ่งหากสามารถทำได้พรรคเปลี่ยนยินดีให้ความสนับสนุน

นายพันธ์ธวัช กล่าวอีกว่า ขณะนี้ตนคิดว่าการเลือกตั้งดูไม่โปร่งใส ไม่มีใครไว้ใจ กกต. ในการทำหน้าที่ ถือเป็นวิกฤตศรัทธา หากพรรคการเมืองอยากจะร่วมไปสังเกตุการณ์ตรวจสอบการนับคะแนนการเลือกตั้ง โดยจ้างคนไปเป็นผู้สังเกตุการณ์เลือกตั้งหน่วยละ 300 บาท มีหน่วยเลือกตั้ง 90,000 กว่าหน่วยทั่วประเทศ พรรคก็จะใช้เงินกว่า 30 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะจะเกินงบประมาณที่ กกต. กำหนดค่าใช้จ่ายในการหาเสียงของพรรคต้องไม่เกิน 44 ล้านบาท จึงอยากถามไปยัง กกต.ว่า พรรคจะมีวิธีการดำเนินการอย่างไร ขณะเดียวกันก็อยากจะฝากคำถามไปถึงทุกพรรคการเมืองถึงความเป็นไปได้ที่จะร่วมมือกัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องทุจริตในการเลือกตั้งครั้งนี้ 

นอกจากนี้ นายพันธ์ธวัช เชื่อว่า สุดท้ายแล้วเชื่อว่าพรรคการเมืองหลาย ๆ พรรค ต้องใช้งบประมาณมากกว่า กกต. กำหนดและต้องแจ้ง กกต. ไม่ครบ ทั้งเรื่อง IO งบทำ Production โฆษณา งบทำแคมเปญ งบป้ายทั่วประเทศ และงบซื้อตัว สส. เมื่อกฎหมายเลือกตั้งทำให้นักการเมืองโกหกตั้งแต่ต้น นักการเมืองจะหยุดคอร์รัปชันได้อย่างไร การเลือกตั้งจะโปร่งใสได้อย่างไร

นายพันธ์ธวัช ยังสะท้อนความคิดเห็นต่อการทำงานของ กกต.ที่มักจะเกิดความผลิดพลาดขึ้น ทั้งการจัดทำเอกสารแนะนำตัวผู้สมัครผิดพลาด เอกสารปิดประกาศหน้าหน่วยเลือกตั้ง สีของโลโกบางพรรคไม่ชัดเจนว่าปัญหาใหญ่ ๆ ของ กกต. คือไม่มีบทลงโทษ เมื่อผิดแล้วขอโทษก็จบ ไม่มีการแก้ไข ส่วนตัวอยากถามว่าถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะมีกฎหมายมาลงโทษการทำผิดในแต่ละครั้ง เช่นเดียวกับที่พรรคทำผิดมีโทษปรับ จำคุก อย่างไรก็ตามในฐานะพรรคเล็ก ไม่มีอำนาจไปตรวจ ทำได้เพียงแค่ภาวนาว่าจะไม่ถูกโกง ไม่มีเงินไปจ้างคนไปสังเกตการณ์ทุกหน่วยเลือกตั้งเหมือนพรรคขนาดใหญ่ จึงอยากเรียกร้องไปยังทุกพรรคร่วมมือกัน เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความโปร่งใส

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark