ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันนี้มีอะไร : ฝนฟ้าคะนองลมกระโชก อย่าลืมฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่

เช้านี้ที่หมอชิต - เดี๋ยวก็ร้อน เดี๋ยวก็ฝน ยิ่งช่วงนี้มีการคาดการสภาพอากาศว่าอาจเกิดฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรงได้ สภาพอากาศแบบนี้ คนป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่กันประจำ แต่ในข่าวร้ายก็มีข่าวดีโดยเฉพาะผู้มีสิทธิบัตรทอง 7 กลุ่มเสี่ยง สามารถไปฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรีได้แล้ววันนี้

ความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลาง แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนประกอบกับมีลมจากทางใต้ ทางตะวันออกเฉียงใต้นำความชื้นจากทะเลจีนใต้และทางอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนจนมีกำลังแรงขึ้น ซึ่งบริเวณประเทศไทยทั่วทั้งประเทศ มีอากาศที่ร้อนถึงร้อนจัดอยู่แล้ว ลักษณะสภาพอากาศเช่นนี้ จึงทำให้การแปรปรวนของสภาพอากาศ จนเกิดฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงได้ในบางพื้นที่นั้นเอง และมีการคาดการณ์ว่าลักษณะอากาศแบบนี้จะยาวไปจนถึงวันที่ 7 พฤษภาคมที่จะถึงนี้กันเลยทีเดียว

แน่นอนว่าเดี๋ยวก็ร้อนเดี๋ยวก็ฝน คนป่วยกันง่ายโดยเฉพาะโรคที่มากับฝน ส่วนใหญ่จะมีอยู่ 7 โรคยอดนิยม อันดับแรกก็คือไข้หวัดใหญ่ เกิดจากเชื้อไวรัส สายพันธุ์ไข้หวัดใหญ่ ต่อมาคือโรคไข้หวัดธรรมดา, โรคต่อมทอนซิลอักเสบ, โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน, โรคเยื่อบุตาอักเสบ และโรคฉี่หนู

แต่วันนี้บอกเลยว่าเรามีข่าวดีมาบอกกับคุณผู้ชมโดยเฉพาะประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง ซึ่งประกอบไปด้วย หญิงมีครรภ์, เด็กอายุ 6 เดือน, ผู้ที่ป่วยมีโรคประจำตัวหรือโรคเรื้อรัง, ผู้สูงอายุที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป, ผู้ที่เป็นโรคธาลัสซีเมีย, ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องและผู้ที่ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ, ผู้ที่ป่วยเป็นโรคอ้วน, ผู้พิการทางสมอง สามารถฉีดวัคซีนได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นจนถึง  31 สิงหาคมที่จะถึงนี้ หรือจนกว่าวัคซีนจะหมด ที่หน่วยบริการภาครัฐและเอกชนที่ร่วมกับระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

สำหรับกลุ่มเสี่ยงดังกล่าวโดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สามารถจองสิทธิฉีดวัคซีนฯ ล่วงหน้าผ่านทาง "กระเป๋าสุขภาพ" ในแอปพลิเคชัน เป๋าตัง ตอนนี้เริ่มเปิดให้จองสิทธิกันได้แล้ว

ส่วนใครที่ไม่สะดวกจะจองผ่านแอปฯ เป๋าตัง ก็สามารถติดต่อขอเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ที่หน่วยบริการหรือสถานพยาบาลในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ได้ทุกแห่ง หรือสถานพยาบาลตามสิทธิที่รักษาอยู่เป็นประจำ แต่ควรจะโทรศัพท์ขอนัดรับบริการล่วงหน้าก่อน เพื่อที่จะลดความแออัดในการเข้ารับบริการฉีดวัคซีน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark