ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แม่ค้ายอมถอย เปิดทางเข้าพระธาตุพนม จ.นครพนม

เช้านี้ที่หมอชิต - แม่ค้าหน้าวัดพระธาตุพนม จังหวัดนครพนม ยอมถอยเปิดทางเข้าวัดแล้ว หลังออกมาประท้วง ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายกองทัพธรรม พร้อมกรรมการวัด ที่ต้องการจัดระเบียบเพื่อสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยว จนเกิดปมดรามา แม่ค้ารวมตัวกันปิดทางเข้าวัดพระธาตุพนม

ความคืบหน้ากรณีแม่ค้าพ่อค้าหน้าวัดพระธาตุพนม ออกมาประท้วง ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช หรือทนายกระดูกเหล็ก ประธานมูลนิธิกองทัพธรรม ในฐานะไวยาวัจกรวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ที่ดำเนินโครงการจัดระเบียบ บรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่ขายดอกไม้เร่ รวมถึงขายลอตเตอรี่ ที่วางขายของไม่เป็นระเบียบ เสียภาพลักษณ์การท่องเที่ยว ให้เป็นไปตามมติคณะกรรมการวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ที่กำลังเสนอเข้าสู่ขั้นตอนพิจารณาเป็นมรดกโลก ทำให้พ่อค้าแม่ค้าบางกลุ่มเกิดความไม่พอใจ นำสิ่งของมาวางขายปิดทางเข้าประตูองค์พระธาตุพนมหน้าวัด และมีการปะทะคารม กลายเป็นข้อพิพาทระหว่างการเจรจากับทนายกระดูกเหล็ก จนเป็นกระแสดรามาไปตามสื่อต่าง ๆ

ล่าสุดเมื่อวานนี้ ทนายอนันต์ชัย ได้ประสานกับทาง พ.ต.อ.ถวิล คำเกษ ผกก.สภ.ธาตุพนม และฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่เจรจาหาทางออกกับบรรดาพ่อค้าแม่ค้ากลุ่มที่มีปัญหา ทำให้ทางบรรดาพ่อค้าแม่ค้ายอมถอยออกจากพื้นที่ประตูวัดทางเข้าองค์พระธาตุพนม และวางขายของในพื้นที่วัดจัดสรรให้ชั่วคราว เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบ และไม่เสียภาพลักษณ์ จนกว่าทางวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จะมีการจัดสรรพื้นที่วางขายของให้แล้วเสร็จ

ส่วนการดำเนินคดี ทางด้านทนายอนันต์ชัย ไชยเดช หรือทนายกระดูกเหล็ก ได้แจ้งความเป็นหลักฐานไว้เบื้องต้นกับกลุ่มแม่ค้าพ่อค้า จำนวนประมาณ 10 ราย เกี่ยวกับฐานความผิดบุกรุกพื้นที่ธรณีสงฆ์ อยู่ระหว่างการสอบสวนพิจารณาดำเนินคดีของตำรวจ สภ.ธาตุพนม หากไม่ยอมทำตามระเบียบวัด จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark