ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันนี้มีอะไร : 3 พ.ค. วันสุดท้ายแจ้งถอนชื่อผีโผล่ทะเบียนบ้านเลือกตั้ง

เช้านี้ที่หมอชิต - อีกเพียงแค่ 11 วันเท่านั้น ก็จะถึงวันเลือกตั้งกันแล้ว แต่ยังปรากฏข่าวชื่อของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งบางคน ไปโผล่ตรงนั้นตรงนี้ หรือหากบางบ้านเลขที่ มีชื่อบุคคลปริศนาโผล่มา แบบหาต้นตอไม่ได้ วันนี้จะเป็นวันสุดท้ายที่ กกต. ให้แจ้งเพิ่ม-ถอนชื่อได้

เมื่อวานนี้ 2 พฤษภาคม มีคุณลุงคุณป้าจากจังหวัดอุบลราชธานี 2 ท่าน ไปแจ้งความกับตำรวจไว้เป็นหลักฐานว่า ได้รับหนังสือแจ้งจากสำนักทะเบียนเทศบาลนครอุบลราชธานี ให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดที่ไกลแสนไกล ท่านหนึ่งให้ลงใต้ไปเลือกตั้งล่วงหน้าที่จังหวัดสตูล ส่วนอีกท่านให้ขึ้นเหนือไปเลือกตั้งล่วงหน้าที่จังหวัดน่าน ทั้ง 2 ท่านนี้ ก็เลยไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุบลราชธานี ว่าไม่เคยลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าที่ไหน

ท่านแรก คุณลุงบุญมา ทองเต็ม อายุ 72 ปี มีชื่อเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ที่อำเภอละงู จังหวัดสตูล

ท่านที่ 2 คุณป้าวรัญญา สุขเสริม อายุ 68 ปี มีชื่อลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ที่อำเภอปัว จังหวัดน่าน

ทั้ง 2 ท่าน ยืนยันเหมือนกันว่า เกิดมาไม่เคยเดินทางไปทั้งสองจังหวัดที่ว่านี้เลย แต่เมื่อไปตรวจสอบกับเทศบาล และ กกต.จังหวัด ก็บอกว่าไม่สามารถแก้ไขอะไรได้แล้ว เพราะเลยเวลาแจ้งแก้ไขตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา จึงกลัวจะเสียสิทธิเลือกตั้ง ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้ กกต.กลาง ช่วยแก้ไขให้กลับมามีสิทธิลงคะแนนเหมือนเดิม

สำหรับกรณีลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า แล้วเกิดเปลี่ยนใจ กกต.ให้สิทธิ์ยกเลิกได้ 1 ครั้ง แต่ต้องทำภายใน 12 เมษายน ซึ่งก็ผ่านมาแล้ว

ส่วนที่ กกต.ให้แจ้งเพิ่ม-ถอนชื่อ วันนี้ 3 พฤษภาคม เป็นวันสุดท้าย คือ กรณีตนหรือผู้มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านของตน ไม่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ให้ยื่นคำร้องเพิ่มชื่อต่อนายทะเบียนอำเภอ หรือนายทะเบียนท้องถิ่น

อีกกรณีหนึ่งคือ มีชื่อผู้ซึ่งไม่มีสิทธิเลือกตั้งปรากฏอยู่ในทะเบียนบ้านของตน โดยที่บุคคลนั้นมิได้มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ให้เจ้าบ้านยื่นคำร้องขอถอนชื่อผู้นั้น ออกจากบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งต่อนายทะเบียนอำเภอ หรือนายทะเบียนท้องถิ่น

นี่ก็คือการเพิ่มและถอนชื่อที่เรียกกันว่า "ชื่อผี" ที่กำหนดให้วันนี้เป็นสุดท้าย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark