ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แชมพูย้อมผม อันตรายใกล้ตัว

ข่าวสังคม 3 พฤษภาคม 2566 - เช้านี้ที่หมอชิต - อย. เร่งตรวจสอบหาสารเคมีปนเปื้อน ในแชมพูปิดผมขาว หลังจากมีผู้เสียหายร้องเรียนอาการแพ้อย่างหนัก หน้าบวมแดง ลืมตาไม่ขึ้น จนเกือบตาบอด
 
ผู้เสียหาย และลูกสาว ไปร้องเรียนสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ระบุ มีอาการแพ้แชมพูปิดผมขาวอย่างหนักทั้งที่ทำตามคำแนะนำทุกขั้นตอน แต่พอออกไปค้าขายที่ตลาดวันเดียวกัน ท่ามกลางอากาศร้อน มีเหงื่อไหลตามใบหน้า ก่อนจะเกิดอาการระคายเคือง คัน เริ่มแดงตามใบหน้าและด้านหลัง จึงรีบไปพบแพทย์ที่คลินิก และส่งต่อไปยังโรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี พบว่าแพ้สารเคมี ที่สุดบริษัทแชมพูปิดผมขาวเจรจากันขอจ่ายค่าเสียหาย 2,000 บาท
 
เมื่อวาน ผู้อำนวยการศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ผู้บริโภครับเรื่องไว้ และได้ส่งแชมพูตัวนี้ไปให้ อย. ตรวจสอบสาเหตุใดที่เกิดอันตรายหลังใช้ และจริงหรือไม่ หรือมีสารเคมีตัวใดผสม ก่อนจะให้ผู้ประกอบการชี้แจง เจรจาชดใช้ค่าเสียหายต่อไป

ขณะที่ เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ให้คำแนะนำขั้นตอนย้อมผม ทำสีผมที่ปลอดภัยไว้ว่า ต้องดูว่าได้รับการรองรับจาก อย. หรือไม่ อ่านและทำตามคำแนะนำในฉลาก ทดสอบกับผิวหนังก่อนใช้ ระหว่างย้อมผมหรือสระให้สวมถุงมือทุกครั้ง อย่าปล่อยให้สีย้อมผมอยู่บนศีรษะนานกว่าที่ฉลากระบุไว้ ไม่ควรทำสีผมบ่อยจนเกินไป หากมีอาการผิดปกติให้รีบล้างออกและไปพบแพทย์ทันที

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark