ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เจ้าของสวนทุเรียนน้ำตาตก ถูกมือดีแอบหยอดยา สูญ 30 ล้าน จ.ชุมพร

เช้านี้ที่หมอชิต - เจ้าของสวนทุเรียนน้ำตาคลอ ถูกมือดีย่องหยอดยา ต้นทยอยตาย-ผลร่วง เสียหายมูลค่ารวม 30 ล้านบาท

เมื่อวานนี้ นายชรินทร์ เผื่อชัย เจ้าของสวนทุเรียนบ้านสะพาน 5 ตำบลหาดพันไกร อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร ได้เปิดเผยว่า มีมือดีย่องวางยาต้นทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ส่งผลทำให้ทยอยยืนต้นตายและผลร่วงเป็นจำนวนมาก มูลค่าความเสียหายรวมถึงอายุในการเก็บเกี่ยวอีกหลายปี เป็นเงินประมาณ 30 ล้านบาท

นายชรินทร์ และภรรยา พาไปสำรวจสวนทุเรียนแปลงเกิดเหตุ พบเป็นทุเรียนพันธุ์หมอนทองอายุประมาณ 6-7 ปี จำนวน 25 ต้น ตรวจสอบความเสียหายทั้งหมด 20 ต้น สภาพแต่ละต้นมีรอยลักษณะใช้มีดหรือของมีคมฟันโคนต้นเพื่อให้เกิดแผลมีรอยดำ ลำต้นใบเริ่มแห้งหลุดร่วง บางต้นใบร่วงเหลือแต่กิ่ง ส่วนผลทยอยร่วงมากองอยู่ใต้ต้นโดยมีคั่วยังติดอยู่กับกิ่ง

นายชรินทร์ เจ้าของสวนทุเรียน เล่าให้ฟังว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา พบรอยสีดำที่ไม่ใช่เชื้อราใต้ต้นทุเรียน เลยเอามือแหวกดูพบรอยบากที่โคน จึงมั่นใจว่าถูกหยอดยา เป็นยาฆ่าตอต้นไม้ชนิดยาดูดซึม ถ้าโดนยาตัวนี้แล้วใช้น้ำรดทุเรียนก็จะตาย หลังจากนั้นเดินสำรวจทุกต้นทั้งแปลงรวม 25 ต้น เจอถูกวางยา 20 ต้น เป็นต้นทุเรียนที่มีผลทั้งหมด

ทุเรียนในสวนคุณชรินทร์ อีกประมาณเดือนกว่าๆ ก็จะเก็บผลผลิตจำหน่ายได้กิโลละ 160-180 บาท ซึ่งโดยส่วนตัวตนและครอบครัวไม่มีความขัดแย้งกับใคร จึงฝากถึงคนที่กระทำว่าเวลาทำสวนมันเหนื่อย ลงทุนเยอะ และต้องใช้เวลา จึงไม่เข้าใจว่าทำเพื่อสิ่งใด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark