ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

อ้างเป็นบริษัทประกัน ส่งลิงก์ดูดเงินเหยื่อ 3 ล้าน

เช้านี้ที่หมอชิต - มีเห็นเป็นเรื่องปกติก็ว่าได้ สำหรับการถูกดูดเงินออนไลน์ รอบนี้อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ประกันชีวิต กดลิงก์รับเงินปันผล 2,000 บาท สุดท้ายเงินถูกดูดไปกว่า 3 ล้านบาท

นายพูนศักดิ์ อายุ 60 ปี พร้อมด้วยนางสาวอารยา อายุ 30 ปี เข้าให้ข้อมูลกับ พลตำรวจตรี ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผู้บังคับการกองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 หลังถูกมิจฉาชีพอ้างเป็นเจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัยชื่อดังแห่งหนึ่งหลอกให้กดลิงก์ เพื่อลงทะเบียนรับเงินปันผล 2,000 บาท เนื่องในวาระฉลองครบรอบ 81 ปี ของบริษัท แต่กับถูกดูดเงินเกลี้ยงบัญชี 3 ล้านกว่าบาท

โดยผู้เสียหาย เล่าว่า หลังกดลิงก์ที่ถูกส่งในแอปพลิเคชัน LINE แล้วมือถือก็หน้าจอค้าง และไม่สามารถใช้งานได้เลยประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ก่อนจะกลับมาใช้งานได้ตามปกติ แต่เมื่อโทรศัพท์กลับมาใช้งานได้ ตนเองจึงพอเข้าไปเช็กในแอปพลิเคชันของธนาคาร ถึงกับตกใจ เพราะยอดเงินในแอปพลิเคชันของแอปฯ ธนาคารทั้ง 2 แอปฯ ได้ถูกทําการโอนออกไปยังบัญชีอื่นทั้งหมด พอติดตามไปดูบัญชีที่โอนไปกลับพบว่าเป็นบัญชีม้าอีกด้วย

ด้าน พลตำรวจตรีชัชปัณฑกาณฑ์ กล่าวว่า เบื้องต้นรับเรื่องดังกล่าวให้พนักงานสอบสวนสอบปากคำเพิ่มเติมเพื่อติดตามจับกุมตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี รวมไปถึงสั่งอายัดบัญชีม้าทั้งหมด หาเส้นทางการว่าสุดท้ายไปหยุดที่ใคร

ซึ่งส่วนใหญ่ปัญหาถูกดูดเงินจะเกิดขึ้นกับผู้เสียหายที่ใช้โทรศัพท์มือถือในระบบแอนดรอยด์เป็นหลัก คำแนะนำเบื้องต้นให้ลบแอปธนาคารออกไปก่อนเพื่อความปลอดภัย หรือหากเกิดเหตุการณ์โดนแฮกข้อมูลแล้วโทรศัพท์มือถือมีหน้าจอค้างและไม่สามารถใช้งานได้ ให้นำซิมการ์ดเบอร์โทรศัพท์ออกจากเครื่องโดยทันที และรีบแจ้งไปยังธนาคารทันทีก็จะช่วยได้อีกทาง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark