ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ลงไปล้างบ่อน้ำบาดาล ขาดอากาศหายใจ หมดสติ 1 คน เสียชีวิต 2 คน จ.กระบี่

ข่าวภูมิภาค 6 พฤษภาคม 2566 - สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ที่จังหวัดกระบี่ มีชาวบ้านรับจ้างลงไปล้างทำความสะอาดบ่อน้ำบาดาล ความลึกเกือบ 10 เมตร แล้วเกิดหมดสติไป 3 คน มี 2 คน เสียชีวิตอยู่ก้นบ่อ ส่วนอีกคนถูกช่วยเหลือนำตัวขึ้นมาได้

เป็นภาพของเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยหลายหน่วย ที่อยู่ในพื้นที่อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ช่วยกันใช้รอกดึงตัวของอาสากู้ภัย ที่ลงไปนำร่างของผู้ที่หมดสติ 1 คน และผู้ที่เสียชีวิต 2 คน ขึ้นมาจากก้นบ่อน้ำบาดาลขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 เมตร 20 เซนติเมตร ลึก 7 เมตร หลังจากมีชาวบ้านจำนวน 3 คน ลงไปล้างทำความสะอาดบ่อน้ำ แล้วเกิดขาดอากาศหายใจ

นายองอาจ เหมาะกิจ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 บ้านควนต่อ ตำบลคลองเขม้า เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า ผู้ที่หมดสติ และผู้เสียชีวิต เป็นชาวบ้านที่อยู่ในละแวกจุดเกิดเหตุ ได้รับจ้างเจ้าของบ้านลงไปล้างทำความสะอาดบ่อน้ำ คนที่ลงไปคนแรก คือ นายอรุณ ลงไปได้สักพักก็ร้องตะโกนให้คนข้างบนช่วย ก่อนจะเงียบเสียงไป นายสุเทพ ซึ่งคอยอยู่ปากบ่อ ก็รีบลงไปช่วยโดยใช้เชือกผูกร่างนายอรุณ แล้วให้คนที่อยู่ปากบ่อช่วยกันดึงขึ้นมาได้ในสภาพหมดสติ จากนั้นนายสุเทพก็ตะโกนขอความช่วยเหลือ แล้วเงียบเสียงไปอีก คนที่ 3 คือ นายธนากร ก็ลงไปช่วยนายสุเทพ แล้วเงียบหายไปอีก คราวนี้ก็ไม่มีใครกล้าลงไปช่วยแล้ว ต้องเรียกเจ้าหน้าที่กู้ภัยให้มาช่วยเหลือ

สำหรับสาเหตุการเสียชีวิต ตำรวจก็สันนิษฐานในเบื้องต้น ว่าเกิดจากการขาดอากาศหายใจ ซึ่งจริง ๆ แล้ว การลงไปล้างบ่อน้ำ-บ่อบาดาล ที่มีความลึกมาก ๆ อย่างนี้ คนที่ลงไปต้องมีความชำนาญ และที่สำคัญ อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยต้องพร้อม โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่ช่วยระบบหายใจ อาทิ ถังออกซิเจน เพราะบ่อน้ำที่มีความลึกขนาดนั้น ออกซิเจนในอากาศที่ก้นบ่ออาจจะไม่เพียงพอ ยิ่งถ้าก้นบ่อมีเศษใบไม้ดินโคลนหมักหมมอยู่ ก็อาจจะทำให้เกิดก๊าซพิษที่เป็นอันตรายได้ สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตำรวจจะสอบสวนว่าเกิดจากความประมาทของผู้ใดหรือไม่ เพื่อแจ้งข้อหาดำเนินคดี ฐานกระทำการโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark