ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

บรรยากาศพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

เจาะประเด็นข่าว 7HD - พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้า "ชาร์ลส์ ที่ 3" และสมเด็จพระราชินีคามิลลา แห่งสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ ได้เริ่มขึ้นแล้ว เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 70 ปี โดยประชาชนก็พากันไปรวมตัวกันตั้งแต่ช่วงเช้าราว 06.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หลังทางการเปิดให้ประชาชนเข้าจับจองพื้นที่ เพื่อเฝ้ารับเสด็จตลอดเส้นทางที่ขบวนรถม้าแห่งประวัติศาสตร์ของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินี "คามิลลา" แห่งสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ จะเสด็จพระราชดำเนินผ่านไปยังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ แม้จะมีการพยากรณ์อากาศว่า จะมีฝนตกก็ตาม ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 1,000 นาย ทั่วพื้นที่ใจกลางกรุงลอนดอน ซึ่งจะมีบุคคลสำคัญ และผู้นำของประเทศต่าง ๆ นับร้อยคน เดินทางมาร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งนี้

สำหรับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จะเริ่มขึ้นก่อนเวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นเล็กน้อย หรือราว 17.00 น. ตามเวลาในไทย โดยขบวนรถม้าที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินี "คามิลลา" แห่งสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ จะเคลื่อนไปตามถนนเดอะมอลล์ มุ่งไปยังจตุรัส "ทราฟัลการ์" จากนั้นผ่านไปตามถนนไวท์ฮอลล์และถนนรัฐสภา ตรงไปยังประตูใหญ่ทิศตะวันตกของมหาวิหาร "เวสต์มินสเตอร์"

จากนั้น ในเวลา 17.00 น. ก็เริ่มประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ภายในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ตามธรรมเนียมเก่าแก่นับพันปี หลังเสร็จสิ้นพระราชพิธี สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา จะเสด็จพระราชดำเนินกลับพระราชวัง "บักกิงแฮม" ด้วยราชรถทองคำ อายุเก่าแก่ถึง 260 ปี ซึ่งเส้นทางของขบวนเสด็จพระราชดำเนิน รวมระยะทาง 2.29 กิโลเมตร 

ซึ่งหลังเสร็จสิ้นการประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา พร้อมพระบรมวงศานุวงศ์ จะเสด็จออกสีหบัญชร เพื่อทรงพบปะพสกนิกร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark