ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หยุดตามใจบุตรหลาน จูงใจให้ไปเรียน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ใกล้เปิดเทอม มีคำแนะนำจากหมอเด็ก เตือนพ่อแม่ยุคใหม่ หยุดตามใจบุตรหลาน จูงใจให้ไปเรียน ด้วยวิธีซื้อของให้ตามใจ อาจทำให้เด็กขาดวินัย ไร้ความรับผิดชอบ

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ สุริยเดว ทรีปาตี กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเด็กและวัยรุ่น ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม เตรียมมอบรางวัล Moral Awards 2022 ให้กับบุคคล ชุมชน และองค์กร เพื่อขยายผล ต้นแบบความดีสู่สาธารณะ พร้อมร่วมเวทีเสวนา "คนดีมีพื้นที่ยืน ความดีมีพื้นที่ในสังคม"

งานนี้ หมอเดว ต้องการเชิดชูต้นแบบคนทำดี ให้เป็นแบบอย่างของสังคม ทำให้สังคมน่าอยู่กันมากขึ้น โดยสิ่งหนึ่งที่น่าเป็นห่วงช่วงเปิดเทอม ฝากไปยังพ่อแม่ผู้ปกครอง ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับบุตรหลาน ฝึกให้เด็กมีวินัย ลดการตามใจ ให้เด็กมีความรับผิดชอบ โดยไม่ต้องอาศัยของรางวัลเป็นแรงจูงใจให้ไปเรียน เช่น ผู้ปกครองที่จะซื้อโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หรือ คอมพิวเตอร์ให้บุตรหลาน แนะนำว่า ซื้อได้แต่ผู้ปกครองต้อง ชี้ให้เห็นว่า สิ่งของที่ซื้อให้ มาจากน้ำพักน้ำแรงของผู้ปกครอง ให้ยืมใช้เท่านั้น หากนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ต้องนำมาคืน ซึ่งวิธีนี้ เป็นวิธีการเลี้ยงลูกแบบสร้างเงื่อนไข ช่วยให้เด็กมีวินัย มีความรับผิดชอบมากขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark