ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เลือกตั้ง 2566 : กกต.พอใจการเลือกตั้งล่วงหน้า

ข่าวภาคค่ำ - กกต.ยอมรับประสบความสำเร็จเลือกตั้งล่วงหน้าคาดว่ามีผู้มาใช้สิทธิถึงร้อยละ 70 จากที่ลงทะเบียนไว้ แม้อาจจะติดขัดบ้างบางเรื่อง แต่ขอให้มั่นใจจะดูแลการเลือกตั้งให้โปร่งใส สุจริตและดีที่สุด

กกต.พอใจการเลือกตั้งล่วงหน้า
คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. แถลงผลการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ที่เชื่อว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ลงทะเบียนไว้ออกมาใช้สิทธิไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 แต่พบว่าการลงคะแนนมีอุปสรรค 3 เรื่องคือ สภาพอากาศที่ร้อนจัด สถานที่คับแคบ แออัด และการจราจรติดขัด ส่วนการใช้รหัสหน้าซองผิดพลาด ที่เป็นข่าวไปแล้วนัั้น ขอให้เชื่อมั่นว่า บัตรเลือกตั้งจะส่งถึงเขตของผู้มาลงคะแนนได้อย่างถูกต้องแน่นอน เนื่องจากมีชื่อประธาน กกต. เขตเลือกตั้ง และรหัส ที่ตรวจสอบได้ ส่วนกรณีการฉีกเอกสารแนะนำตัวผู้สมัคร เป็นเหตุที่เกิดขึ้นจังหวัดชลบุรี ได้รับรายงานมาตั้งแต่เช้า และแก้ไขไปแล้ว รวมทั้งกรณีการถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่จังหวัดสุราษฏร์ธานี ก็ได้การแจ้งความดำเนินคดีแล้วเช่นกัน ทั้งนี้ทุกความเคลื่อนไหว กกต.สามารถดูแลได้ จึงทำให้ภาพรวมการลงคะแนนวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

สำหรับบัตรเลือกตั้งที่เหลือจากการใช้สิทธิวันนี้ จะทำการเจาะและติดประกาศ ว่ามีเหลือจำนวนเท่าไหร่ และจะประกาศให้ประชาชนทราบ ซึ่งนำมารวมไว้ที่ไปรษณีย์กรุงเทพมหานคร ก่อนจะส่งไปพร้อมบัตรเลือกตั้ง เพื่อเก็บในที่ปลอดภัย

ห้องมั่นคงเก็บรักษาบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า
กรุงเทพมหานคร ตั้งกล้อง CCTV เฝ้าตรวจสอบ ห้องมั่นคง ที่ใช้เก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ถ่ายทอดสดภาพจากจอมอนิเตอร์ แบบเรียลไทม์ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้เกิดความโปร่งใสเป็นธรรม และให้ประชาชนทั่วไป เข้าดูได้ผ่านระบบออนไลน์ แบบเรียลไทม์ได้ เช่นกัน บัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ของประชาชนที่ได้ไปลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในวันนี้ในกรุงเทพมหานคร จะถูกจัดแบ่งเป็น 2 ส่วนได้แก่ บัตรเลือกตั้งในเขตกรุงเทพมหานคร จะถูกส่งไปยัง 33 เขตเลือกตั้งของ กทม.ซึ่งจะมีห้องมั่นคงของสำนักงานเขตเก็บรักษาความปลอดภัย มีกล้องวงจรปิดตรวจสอบได้ตลอดเวลา ส่วนหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต จะส่งให้ทางไปรษณีย์รับไปนำไปเก็บรักษาไว้ และนำส่งไปยังจังหวัดต่าง ๆ โดยหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าจะนำมาเปิดนับคะแนนพร้อมกันในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งล่วงหน้าครั้งนี้ พบความผิดพลาดเกิดขึ้นหลายอย่าง ทำให้ #กกต.ต้องติดคุก และ #กกต.มีไว้ทำไม ติดเทรนทวิตเตอร์ในทันที และมีเสียงวิจารณ์ว่า การทำหน้าที่ของ กกต. ส่อให้เห็นถึงการจัดการเลือกตั้งที่ไม่โปร่งใส

หลายพรรคหาเสียงโค้งสุดท้าย
พรรคการเมืองยังเดินหน้าหาเสียงต่อเนื่อง อย่างรวมไทยสร้างชาติ มาพบประชาชนที่จังหวัดกระบี่ ย้ำกับประชาชนอย่าให้ใครมาเก็บบัตรประชาชนไป เพราะอาจนำบัตรไปใช้ในทางผิดกฎหมายได้

พรรคก้าวไกล เปิดเวทีปราศรัยใหญ่ ภายใต้ชื่อ "ปราศรัยเติบ" เปิดนโยบายหลักของพรรคในการปฏิรูประบบราชการ 

ส่วนเพื่อไทยแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอย่าง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ยังคงพักฟื้นหลังคลอดบุตร แต่มีนางสาวพิณทองทา มาช่วยหาเสียงให้ เช่นเดียวกับนายเศรษฐา ทวีสิน ที่มีครอบครัวช่วยหาเสียง โดยเร่งทำความเข้าใจกับประชาชนถึงนโยบายของพรรค

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark