ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ดรามา รับสมัครงาน กดค่าแรงสุดต่ำ เดือน 4,500 บาท แถมไม่มีวันหยุด

ข่าวภูมิภาค 8 พฤษภาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - เวลาเราสมัครงาน สิ่งสำคัญนอกเหนือจากงานที่ทำคือรายได้ เงินเดือน เพราะนอกจากความชอบแล้วชีวิตต้องอยู่ได้ด้วย แต่งานที่เรากำลังจะพูดถึงกำลังมีดรามาในโซเชียล เพราะว่ามีร้านเหล้าแห่งหนึ่งรับสมัครพนักงานเงินเดือน 4,500 บาท แล้วต้องทำงานทุกวันโดยไม่มีวันหยุดด้วย

นี่เป็นภาพจากเพจเฟซบุ๊กหางาน ที่มีการแชร์กันเป็นจำนวนมากบนโลกโซเชียล โพสต์ระบุรายละเอียดการเปิดรับสมัครงานของร้านนั่งดื่มแห่งหนึ่ง ในละแวกตลาดพลู กรุงเทพมหานคร ในตำแหน่ง พนักงานเสิร์ฟ 1 คน พร้อมกับแคชเชียร์ 1 คน โดยต้องเป็นเพศหญิงคนไทยเท่านั้น สิ่งที่ทำให้สะดุดตา จนประชาชนตั้งข้อสังเกต คือฐานเงินเดือนของพนักงานเสิร์ฟ ที่ระบุเอาไว้ จำนวน 4,500 บาทถ้วน ซึ่งหลายคนมองว่าจำนวนนี้มันน้อยเกินไปหรือไม่ สวนทางกับค่าครองชีพในยุคปัจจุบัน

เมื่อเกิดกระแสดรามาขึ้น ทีมสนามข่าว 7 สี ได้โทรศัพท์ไปตามเบอร์ที่แสดงอยู่หน้าโพสต์ดังกล่าว สายที่รับเป็นชายเจ้าของร้าน จากประเทศเพื่อนบ้าน แต่พูดภาษาไทยได้ชัดเจน เปิดเผยว่า ฐานเงินเดือนของพนักงานเสิร์ฟเป็นจริงตามที่โพสต์คือ 4,500 บาท โดยจะทำงานแบบไม่มีวันหยุด 7 วันต่อสัปดาห์ เฉลี่ยวันละ 150 บาท ยังไม่รวมค่าทิปกับค่าค่าดริงก์แยกต่างหาก ซึ่งรวม ๆ แล้วเฉลี่ยจะได้วันละ 1,000 บาท เป็นอย่างน้อย 

ส่วนสาเหตุที่ระบุฐานเงินเดือนเอาไว้เช่นนั้น เพราะว่าร้านของตนเป็นร้านเล็ก ๆ และเพิ่งไปเซ้งกิจการต่อจากเจ้าของเดิมมา ในราคา 40,000 บาท โดยกำหนดเปิดร้านในอีก 2 วันข้างหน้านี้ ยืนยันว่างานไม่หนัก งานสบาย และตอนนี้มีสาวมาสมัครงานตำแหน่งดังกล่าวแล้ว 1 คน แต่ยังคงเปิดรับสมัครอยู่ เพราะยังไม่ครบโควตา

จ้างงานเดือนละ 4,500 บาทได้จริงหรือ เราไปดูกฎหมายของกระทรวงแรงงานกันหน่อย ระบุฐานเงินเดือนต่ำเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ตามประกาศของคณะกรรมการค่าจ้าง เรื่อง อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ (ฉบับที่ 11) บอกเอาไว้ชัดเจนว่า กรุงเทพมหานครฯ มีอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่ 353 บาท และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมปีก่อน กรณีดังกล่าวจึงมีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน ฐาน "นายจ้างจ่ายค่าจ้างต่ำกว่าค่าจ้างขั้นต่ำ" มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่า ยังมีกิจการหรือธุรกิจอีกจำนวนมากที่กำลังเอารัดเอาเปรียบผู้ใช้แรงงาน ด้วยการกดฐานเงินเดือนต่ำกว่าค่าจ้างขั้นต่ำ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเข้าไปตรวจสอบ และดำเนินการตามกฎหมาย ที่สำคัญร้านที่กำลังเป็นประเด็น เจ้าของร้านไม่ใช่คนไทยด้วย ต้องฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าไปตรวจสอบ เพราะยังไม่รู้มีอีกกี่ร้านที่เอาเปรียบประชาชนแบบนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark