ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เลือกตั้ง 2566 : Exclusive นานาปัญหาเลือกตั้งล่วงหน้า

เช้านี้ที่หมอชิต - แม้ กกต. ได้งบจัดการเลือกตั้งครั้งนี้สูงถึงเกือบ 6,000 ล้านบาท หรือไปดูงานต่างประเทศบ่อย ๆ แต่ดูเหมือนจะสวนทางกับการยอมรับจากประชาชน โดยเฉพาะการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวานนี้ หลายฝ่ายยังกังขาว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นยังไม่ได้รับคำอธิบายที่ดีพอ

ภายหลังการทำหน้าที่ผิดพลาดของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง โดยเฉพาะการกรอกรายละเอียดหน้าซองบรรจุบัตรเลือกตั้งไม่ตรงเขต ที่ทำให้เกิดความกังวลว่าคะแนนของตนจะกลายเป็นการลงคะแนนให้พรรคอื่น ในเขตอื่น ไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของตนเอง หรือเกิดปัญหาบัตรเขย่งขึ้น ทำให้ความไม่พอใจต่อการทำงานของ กกต. ทะยานขึ้นสูง #กกตมีไว้ทำไม จึงกลายเป็นเทรนด์ทวิตเตอร์เมื่อวานนี้

นอกจากนี้ ยังส่งให้กระแสลงชื่อถอดถอน กกต. ในเว็บไซต์ Change พุ่งทะลุล้าน ทั้งนี้ แคมเปญดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2562 มีคนลงชื่อไว้ 849,079 รายชื่อ แล้วหยุดไป จนเมื่อวานนี้ กระแสถอดถอน กกต.จึงขยับขึ้นเป็น 1,023,342 รายชื่อ เมื่อเวลา 22.38 น.

เรามีโอกาสได้คุยกับ คุณบุณยนุช มัทธุจักร เจ้าหน้าที่ศูนย์กลางข้อมูลสังเกตการณ์การเลือกตั้งถึงปัญหาในการเลือกตั้งล่วงหน้า

คุณบุณยนุช อธิบายเพิ่มเติมว่า สิ่งที่การเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตแตกต่างจากวันเลือกตั้งปกติ คือจะมีซองให้ผู้ลงคะแนนใส่ จะมีการกรอกรหัสคล้ายรหัสไปรษณีย์ แต่จะมีรหัสเขตในตัวท้ายเพื่อแยกส่งกลับไปรวมนับคะแนนที่เขตได้ถูกต้อง แต่ถ้าใส่รหัสเขตผิด บัตรดังกล่าวก็จะถูกส่งไปเขตที่ผิด ซึ่งเลขผู้สมัครเขตนั้นอาจเป็นพรรคอื่น ไม่ใช่คนที่เราเลือก ปัญหาก็คือ กกต. จะรู้ได้อย่างไรว่า คนไหนเจ้าหน้าที่กรอกผิดไปบ้าง เพราะการลงคะแนนต้องยึดหลักปิดลับ ไม่มีทางรู้ว่าบัตรคนไหนเป็นของใคร และนอกจากการบริหารจัดการแล้ว กกต. ยังมีปัญหาอื่นด้วยโดยเฉพาะเรื่องการประชาสัมพันธ์ที่อ่อนมาก ถ้าให้คะแนนสำหรับ กกต. จึงคิดว่าให้ไม่ถึง 5 คะแนน

ขณะที่ทางกลุ่ม WeWatch ได้สรุปปัญหาเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พฤษภาคม 2566 ไว้หลายข้อ ยกตัวอย่างเช่น สภาพอากาศร้อนจัด แต่หลายหน่วยเลือกตั้งไม่มีการจัดสถานที่ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ต่อแถวได้มีร่ม การประชาสัมพันธ์ หรือเจ้าหน้าที่เองที่มีความเข้าใจไม่พอ ดังเช่นเรื่องเขียนรหัสซองผิดเขตถือเป็นเรื่องใหญ่มาก

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark