ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เลือกตั้ง 2566 : สารพัดปัญหาเลือกตั้งล่วงหน้า ส่อเค้าทุจริต

ข่าวภาคค่ำ - กกต. มั่นใจการเลือกตั้งล่วงหน้า จะไม่เป็นโมฆะ เร่งคัดแยกบัตรลงคะแนน ส่งไปยังหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศภายในวันที่ 12 พฤษภาคมนี้

การเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวานนี้ มีผู้ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 91.83% และพบหลากหลายปัญหาเกี่ยวกับการเลือกตั้ง จนทำให้พรรคการเมือง ออกมาเรียกร้องหาความรับผิดชอบจาก กกต. และขอให้จัดการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ ยุติธรรม ปราศจากข้อครหา โดยปัญหาหลักที่พบ คือ การเขียนรหัสเขตเลือกตั้ง หน้าซองใส่บัตรเลือกตั้งผิดพลาด ซึ่งเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ และยังมีปัญหาผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว แต่ไม่มีชื่อในระบบ ทำให้ต้องกลับไปเลือกตั้งที่ภูมิลำเนา ในวันเลือกตั้งจริง และกรณีข้อมูลของผู้สมัครและพรรคการเมืองตกหล่น รวมถึงกรณีข้อสังเกตเรื่องการขนคนไปลงคะแนน

ผู้สมัคร สส. พรรคชาติพัฒนากล้าร้อง กกต. ใส่ภาพผิด
ล่าสุด นางสาววิเวียน จุลมนต์ ผู้สมัคร สส. พรรคชาติพัฒนากล้า ยื่นเรื่องร้องต่อ กกต. กรณีใส่รูปแนะนำตัวผิด ในแอปพลิเคชันสมาร์ตโหวต ซึ่งแม้ กกต. จะแจ้งว่า ได้แก้ไขแล้ว แต่ก็ยังไม่ครบถ้วน ทำให้เกิดความเสียเปรียบในการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม อยากให้ กกต. นำข้อร้องเรียนจากประชาชนมาพิจารณา ปรับแก้ไขเป็นการด่วน

เลขาธิการ กกต. เชื่อเลือกตั้งล่วงหน้าไม่เป็นโมฆะ
นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า กกต.รับทราบความรู้สึกของประชาชน ต่อกรณีแอชแท็ก "กกต.มีไว้ทำไม" ที่ติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 แล้ว และยอมรับว่า การจัดการเลือกตั้งมีข้อผิดพลาดอยู่บ้างในบางเรื่อง แต่ในวันที่ 14 พฤษภาคม จะไม่เกิดข้อผิดพลาดขึ้นอีก ส่วนจะมีการยื่นเรื่องเพื่อให้การเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นโมฆะหรือไม่ ถือเป็นสิทธิของพรรคการเมือง ซึ่งไม่ได้กังวลอะไร และเชื่อว่า การเลือกตั้ง จะไม่เป็นโมฆะ

และในวันนี้ กกต.ได้นำสื่อมวลชนร่วมสังเกตการณ์การคัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ณ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด โดยการคัดแยกมีการตรวจสอบความถูกต้องของรหัสเขตเลือกตั้งอย่างละเอียด หากพบความผิดพลาด จะแก้ไขให้ถูกต้องตรงตามวัตถุประสงค์ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ดังนั้น ยืนยันได้ว่า บัตรเลือกตั้งทุกใบ จะไม่เป็นบัตรเสีย และคะแนนเสียงไม่ตกน้ำ

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark