ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เตรียมออกหมายจับอีก 6 คน ซุกเงิน-ทอง ช่วยอดีตพระคม

เช้านี้ที่หมอชิต - ผู้บังคับการกองปราบปราม เปิดเผยถึงการขยายผลติดตามทรัพย์สินที่ "อดีตพระคม" และพวกยักยอกทรัพย์ของวัด โดยเฉพาะการตามไปขุดจนเจอทองคำแท่งและเงินสด ที่ฝังดินไว้บนเขาหลังวัด ที่มีทั้งพระและฆราวาสช่วยกันนำไปฝัง ซึ่งตำรวจเตรียมออกหมายจับเพิ่มอีก 6 ราย

พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผู้บังคับการกองปราบปราม ให้สัมภาษณ์พิเศษรายการเช้านี้ที่หมอชิต ถึงการขยายผลตรวจสอบทรัพย์สิน ที่อดีตพระคมและพวกยักยอกเงินวัด โดยเฉพาะการขุดพบทองคำแท่ง มูลค่า 19 ล้านบาท และเงินสดมูลค่า 80 ล้านบาท หลังวัดป่าธรรมคีรี ว่าการตามขุดหาทรัพย์สินที่พบ เป็นผลจากการสอบสวนนายวุฒิมา หรืออดีตพระหมอ ว่ามีการเบิกเงิน 9 ล้าน ไปซื้อทองเก็บไว้ในตู้เซฟของตัวเองที่วัด ตำรวจจึงไปตรวจสอบ แต่ไม่พบทองในตู้เซฟ จึงเรียกพระและคนขับรถของวัดมาสอบสวน จนยอมบอกความจริงว่ามีทรัพย์สินอื่น ๆ อีกมาก ถูกนำไปฝังดินไว้ที่เขาหลังวัด ทั้งใส่ถุงดำและห่อจีวร โดยผู้ที่นำทรัพย์สินเหล่านี้ไปฝังดิน เป็นพระที่อยู่ในวัด และคนขับรถ ในคืนหลังจากที่ตำรวจจับกุมอดีตพระคมแล้ว

ผู้บังคับการกองปราบปราม เปิดเผยด้วยว่า ตำรวจกองปราบมีพยานหลักฐานมากเพียงพอ ที่จะออกหมายจับผู้มีส่วนร่วมรู้เห็นในการยักย้ายถ่ายเท และนำทรัพย์สินที่อดีตพระคมและพวกยักยอกไว้ ไปซุกซ่อนในที่ต่าง ๆ ซึ่งตอนนี้มี 6 ราย มีทั้งพระในวัด และฆราวาส โดยเป็นพระ 5 รูป และฆราวาส 1 คน

พล.ต.ต.มนตรี ยังเปิดเผยถึงผลการสอบสวน จนถึงขณะนี้แม้อดีตพระหมอจะยอมรับสารภาพข้อกล่าวหา แต่ว่าอดีตพระคมและน้องสาว กลับยอมรับเพียงแค่ในข้อเท็จจริง แต่ให้การปฏิเสธในข้อกล่าวหา โดยยอมรับว่ามีเจตนาเก็บเงินไว้สร้างพระเจดีย์ เพื่อความสะดวก จึงให้น้องสาวดูแลเพียงคนเดียว เพราะไม่ไว้ใจใคร ไว้ใจแค่น้องสาวคนเดียว เนื่องจากเคยให้คนอื่นมาดูแลเงินแล้วเกิดการทุจริต ส่วนการถอนเงินจากบัญชีวัดมาเก็บไว้ เพราะไม่อยากให้มีเงินอยู่ในบัญชีเยอะ ประชาชนจะได้ทำบุญบริจาคเงินเข้ามาเยอะ ๆ เพราะถ้าเห็นยอดเงินในบัญชีมีมากแล้ว ประชาชนจะทำบุญบริจาคน้อย ซึ่งผู้บังคับการกองปราบปรามยืนยันว่าตำรวจไม่ได้เชื่อ และมีพยานหลักฐานที่จะเอาผิดได้

สำหรับข้อหาอดีตพระหมอ คือ เป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด เบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตนหรือเป็นของผู้อื่นโดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ส่วนอดีตพระคม และน้องสาว เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด เบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตนหรือเป็นของผู้อื่นโดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

โดยในส่วนของน้องสาวอดีตพระคม มีข้อหารับของโจรเพิ่มอีก 1 ข้อหา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark