ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

สาวลาวอัดคลิปเล่า เงินเฟ้อหนักมาก ค่าแรงเดือนละ 2,400 บาท สู้ล้างจานที่ไทยยังดีกว่า


เป็นประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจค่าเงินของ สปป.ลาว  ซึ่งล่าสุด อินฟลูฯ สาวลาวอัดคลิปเล่าปัญหา พบกับสภาวะเงินเฟ้อ ของแพง สวนทางค่าแรง เฉลี่ยเพียงเดือนละ 2,400 บาท พร้อมกับเผยว่า หากไปล้างจานที่ประเทศไทย ก็อาจจะได้เงินเยอะกว่านี้เสียอีก

โดยสาวเจ้าของเพจ Nong Phouthasone - สาวลาวใต้ รวมถึงเจ้าของช่อง YouTube น้อง พุดทะสอน สาวลาวใต้ โพสต์คลิปเล่า เงินบาทพุ่งสูง น้องจะไปล้างจานที่ไทยแล้วค่ะ เงินเดือนพื้นฐานลาว 2,400 ฿ /เดือน จะอยู่รอดไหมนะ

เธอเล่าว่า สภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ นับตั้งแต่โควิด สินค้าทุกอย่างก็ต้องนำเข้า เมื่อเงินเฟ้อขึ้นทำให้ต้องใช้จ่ายในราคาสูงขึ้น สวนทางกับเงินกีบที่อ่อนค่าลงมาก เพราะเมื่อก่อนเงิน 1 ล้านกีบ สามารถแลกเงินบาทได้ราว 4,000 บาท ปัจจุบัน 1 ล้านกีบ แลกเงินบาทได้ราว 1,800 บาทเท่านั้น ซึ่งหากไปทำงานที่ไทย เทียบกันแล้ว ตัวเลือกน่าสนใจก็คือ ข้ามมาที่ไทยดีกว่าแล้วส่งเงินกลับ

หลังจากคลิปเผยแพร่ออกไป กลายเป็นไวรัลที่ชาวเน็ตหลายคนต่างแสดงความเข้าใจถึงปัญหาที่คนลาวต้องเจอ พร้อมส่งกำลังใจให้คนลาวอดทนฝ่าฟันปัญหานี้ไปให้ได้ โดยหลายคนก็เชื่อว่า ไม่มีใคอยากจะข้ามประเทศ จากครอบครัวไปไกลๆ เพื่อหาเลี้ยงชีพ สู้อยู่บ้านเรา กับครอบครัวดีกว่า แต่ก็เป็นไปได้ยาก เพราะปัจจุบันมีค่าจ้างขั้นต่ำอยู่ที่ 1.5 ล้านกีบ แต่หากเข้ามาทำที่ไทยนั้นจะได้อยู่ที่ 5.5 ล้านกีบ หรือราวหมื่นกว่าบาทต่อเดือน

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจากเพจ Nong Phouthasone - สาวลาวใต้


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark