ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เปิดประวัติ อดีตพระคม เคยมีเรื่องฟ้องร้องเงินทอดผ้าป่า

ข่าวอาชญากรรม 9 พฤษภาคม 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ชาวบ้านแฉประวัติ "อดีตพระคม" เคยบวชที่วัดป่าในจังหวัดราชบุรี แล้วมีปัญหาฟ้องร้องกันเรื่องเงินทอดผ้าป่า เพราะเอาเข้าบัญชีส่วนตัว ก่อนที่จะหนีออกไป แล้วมีข่าวยักยอกทรัพย์วัดที่จังหวัดนครราชสีมา กว่า 200 ล้านบาท

ข้อมูลนี้เปิดเผยโดยอดีตผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่ง โดยระบุว่า 10 กว่าปีที่แล้ว "อดีตพระคม" ไปขอบวชที่วัดแห่งหนึ่งในจังหวัดเพชรบุรี แต่ทางวัดไม่ยอมบวชให้โดยไม่ทราบสาเหตุ จึงมาขอบวชที่วัดป่าในอำเภอบ้านคา จังหวัดราชบุรี โดยสร้างกุฏิอยู่บนเขา ทำตัวเหมือนเจ้าอาวาส พยายามโพรโมตตัวเองให้ชาวบ้านรู้จัก จนมีชาวบ้านเข้าไปหาอย่างต่อเนื่อง เพราะเทศน์ดี

หลังบวชได้ 3-4 ปี ทางวัดจัดงานทอดผ้าป่า "อดีตพระคม" ก็จัดการเองทั้งหมด ไม่เคยปรึกษาเจ้าอาวาส และยังเอาเงินเข้าบัญชีส่วนตัว ไม่ได้นำเข้าบัญชีวัด และ "อดีตพระคม" ก็ฟ้องเจ้าอาวาสวัดกับกรรมการวัด อ้างว่ากล่าวหาใส่ร้าย แต่ทางวัดก็ชนะคดี ชาวบ้านจึงให้ออกไปจากวัด ซึ่ง "อดีตพระคม" ก็ขนพระพุทธรูป และสิ่งของต่าง ๆ ออกไปทั้งหมด โดยไม่รู้ว่าไปอยู่ไหน กระทั่งมาเป็นข่าวยักยอกเงิน และทรัพย์สินวัดป่าธรรมคีรี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา กว่า 180 ล้านบาท

สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมา บอกว่า มีอำนาจเพียงสนองงานของคณะสงฆ์ และเจ้าคณะตำบล ที่ได้เสนอแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสรูปใหม่เรียบร้อยแล้ว ส่วนการตรวจสอบทรัพย์สินของวัดที่ถูกยักยอก เป็นหน้าที่ของตำรวจ ไม่ใช่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark