ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

Exclusive ธนพร ศรียางกูร เจาะกลยุทธ์ พาทักษิณกลับบ้าน

เช้านี้ที่หมอชิต - ในวันที่ น้องธาษิณ คลอด คุณทักษิณ ทวีตขออนุญาตกลับบ้านมาเลี้ยงหลานเป็นครั้งแรก หลายคนเชื่อว่าเป็นแค่เกมปั่นคะแนนเลือกตั้ง แต่ตอนนั้น รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล นายกสมาคมรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ฟันธงกับเราว่า คุณทักษิณ เอาจริง กลับมาแน่นอนร้อยเปอร์เซ็นต์ และมาด้วยความเชื่อมั่นว่าแลนด์สไลด์ด้วย

เมื่อวานนี้ เราได้มีโอกาสคุยกับอาจารย์อีกครั้ง ถามว่าอาจารย์ยังยืนยันเหมือนเดิมหรือไม่ ทำไม คุณทักษิณ จึงเลือกทวีตอ้อนขอกลับบ้านตอนนี้ ทั้งที่กระแสของ ก้าวไกล กำลังมา และเรื่องดีลก็โดนตั้งคำถามมาก จน เพื่อไทย ต้องออกมาแสดงจุดยืนไม่จับมือกับ 2 ลุง ในหลายครั้ง

อาจารย์ธนพร มองว่า การที่ คุณทักษิณ ออกมาทวีตในครั้งนี้คือหัวเพิ่มคะแนนเสียงในระบบเขตจากคนที่ยังรัก คุณทักษิณ หากต้องการไปถึงเป้าหมายแลนด์สไลด์ก็จะต้องทำให้ ภูมิใจไทย และ พลังประชารัฐ สูญพันธุ์ให้ได้ ส่วน ก้าวไกล ที่พยายามรื้อระบบบ้านใหญ่หรือระบบหัวคะแนน แม้มีกระแสแต่เชื่อว่า เวลายังน้อยเกินไปสำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้

สำหรับรูปแบบการจัดตั้งรัฐบาล ต้องมองเป็น 2 ลำดับ ลำดับแรก คือ การเลือกนายกฯ หากเป้าหมายคือปิดสวิตซ์ สว. ง่ายสุดคือ ทำให้ 2 ลุง มีไม่ถึง 25 เสียง ก็จะเสนอแคนดิเดตนายกฯ ไม่ได้ ซึ่งใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ เพราะวันนี้ก็เห็นสัญญาณของ พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ผู้สมัครออกมาตบเท้าทวงเงินสนับสนุนลงพื้นที่ อีกทางหนึ่งก็คือรวมเสียงให้ได้มากกว่า 376 เสียง ขณะนี้เป็นไปได้ สมมติ เพื่อไทย ได้มากกว่า 300 เสียง ก้าวไกลได้ 80 เสียง บวกพรรคประชาธิปไตยอื่น ๆ สามารถเสนอนายกฯจากเพื่อไทยได้ โดยไม่ต้องสนเสียง สว. และพลังประชารัฐ ส่วนเมื่อได้นายกฯแล้ว การตั้งรัฐบาลเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพื่อไทย ไม่จำเป็นต้องมี ก้าวไกล จะไปเอารัฐมนตรีจากพลังประชารัฐ หรือพรรคไหนมาร่วมก็ได้ รูปเกมเชื่อว่าจะเป็นแบบนี้

อาจารย์ธนพร ย้ำว่ามีรูปแบบที่ คุณทักษิณ ใช้กลับเข้าประเทศโดยไม่ต้องติดคุก คือช่องทางของกระทรวงยุติธรรมที่สมัย คุณสมศักดิ์ เทพสุทิน เป็นรัฐมนตรี มีการออกหลักเกณฑ์การกักขังที่ไม่ใช่เรือนจำเอาไว้ดังที่ อาจารย์วิษณุ ระบุ แม้จะไม่มีการใช้ในตอนนั้น แต่หากเพื่อไทยเป็นรัฐบาลเรื่องนี้ไม่ยากเลย เพราะกฎกระทรวงไม่จำเป็นเป็นต้องแก้ผ่านสภา ซึ่ง อาจารย์วิษณุ แย้มออกมาเองว่าเป็นเรื่องของนโยบาย เพียงแต่ตอนนั้นยังไม่ได้ทำ ถ้าเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะทำเมื่อไหร่ก็ทำได้เลย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark