ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เลือกตั้ง 2566 : รทสช. แจง ทิพานัน ทำคนเดียว ยิงเลเซอร์เสาสะพานพระราม 8

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีตอบคำถามกรณี พรรครวมไทยสร้างชาติ ยิงเลเซอร์ที่เสาสะพานพระราม 8 ว่าเป็นความหวังดีของคนทำ ส่วน พรรครวมไทยสร้างชาติ ออกแถลงการณ์ระบุ ไม่เกี่ยวกับพรรค แต่ นางสาวทิพานัน ศิริชนะ ทำเองคนเดียว

รทสช. แจง ทิพานัน ทำคนเดียว ยิงเลเซอร์เสาสะพานพระราม 8
ที่ทำเนียบ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการยิงเลเซอร์หาเสียง รวมไทยสร้างชาติ หมายเลข 22 บนเสาสะพานพระราม 8 ว่า ต้องไปดูว่ากฎหมายว่าอย่างไร พรรคมีการชี้แจงกันอยู่ตอนนี้ ซึ่งเห็นว่ามีการขออนุญาตไป แต่ทางพรรคไม่ได้ทราบเรื่องนี้มาก่อน ก็คงเป็นความหวังดีของคนทำ โดยระบุว่าได้พูดคุยกับ นางสาวทิพานัน ศิริชนะ แล้ว เมื่อช่วงเช้าวานนี้

ทางด้าน พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ออกแถลงการณ์ชี้แจง โดยระบุว่า พรรคไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการดังกล่าว และได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร่งด่วน

จากการตรวจสอบพบว่า นางสาวทิพานัน ศิริชนะ ได้ขออนุญาตต่อปลัดกรุงเทพมหานคร เพื่อดำเนินการดังกล่าวด้วยจดหมายส่วนตัว โดยไม่ได้หารือ หรือ แจ้งให้พรรคทราบ หรือ ขออนุญาตผู้บริหารพรรคแต่อย่างใด เมื่อพรรคได้ทราบข้อเท็จจริงดังกล่าวแล้วก็ได้ตำหนิและทำหนังสือตักเตือนพร้อมทั้งสั่งการไปยัง นางสาวทิพานัน ให้หยุดดำเนินการดังกล่าวโดยทันที

ทั้งนี้ พรรครู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และต้องขออภัยอย่างยิ่งมา ณ โอกาสนี้

ชัชชาติ แจงปม เลเซอร์ ยอมรับตรวจเอกสารไม่ถี่ถ้วน
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตั้งโต๊ะชี้แจงการยิงเลเซอร์หาเสียงของพรรครวมไทยสร้างชาติ ระบุว่าเป็นความเข้าใจผิด คิดว่าหาเสียงปกติ ยอมรับตรวจเอกสารไม่ถี่ถ้วน ย้ำหากรู้คงไม่อนุญาต จึงโยนให้ กกต. พิจารณาว่าผิดหรือไม่

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกว่าพื้นที่สวนหลวงพระราม 8 กับพื้นที่ใต้สะพานพระราม 8 เป็นพื้นที่ที่ กทม. อนุญาตให้ใช้ในการหาเสียงได้เพราะนโยบายของเราคือพยายามเปิดพื้นที่สาธารณะให้มากที่สุด โดย นางสาวทิพานัน จากพรรครวมไทยสร้างชาติ ทำหนังสือขออนุญาตใช้สถานที่ลานริมแม่น้ำเจ้าพระยา สวนหลวงพระราม 8 ซึ่งเป็นสถานที่ที่อนุญาตให้ใช้ปราศรัยหาเสียงอยู่แล้ว โดยแนบรายละเอียดการขอใช้งานมาด้วย ตอนที่ได้อนุญาตไป ไม่ทราบว่ามีการฉายโปรเจคเตอร์ไปที่สะพานพระราม 8 เพราะจริง ๆ แล้วตัวสะพานไม่อยู่ในพื้นที่ที่เราอนุญาตให้หาเสียง เพราะตัวสะพานไม่ได้อยู่ในส่วนของสวน แต่สะพานจะอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักโยธา ซึ่งพอทราบเรื่อง ก็ไม่ได้อนุญาตให้การมีฉาย เนื่องจากการฉายภาพบนเสาของสะพาน อาจมีประเด็นในเรื่องของความไม่ปลอดภัยของผู้ที่ขับขี่รถสัญจรผ่านไปมา

นายชัชชาติ สิทธิพันธ์บอกอีกว่า ผู้ขออนุญาตคงไม่ได้มีเจตนาที่ไม่ถูกต้อง เพราะมีหนังสือขออนุญาตใช้สถานที่ปราศรัย และที่สำคัญต้องมีการเสนอให้ กกต. พิจารณาอีกทีว่า ถ้าในอนาคตจะมีการขอฉายโปรเจคเตอร์บนตึกจะสามารถทำได้หรือไม่ และ กกต. ต้องชี้แจงกับผู้สมัครด้วยเช่นกัน

กกต. แจงปมยิงเลเซอร์ ทำได้หากเจ้าของที่อนุญาต
ประธาน กตต. ออกมาชี้แจงแล้ว กรณี "รวมไทยสร้างชาติ" ยิงเลเซอร์หาเสียงที่เสาสะพานพระราม 8 สามารถทำได้หากไม่ขัดกับระเบียบ และเจ้าของพื้นที่อนุญาต

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาระบุว่า การโฆษณาหาเสียงของพรรคการเมืองต่าง ๆ สามารถทำได้ แต่ต้องไม่ขัดกับระเบียบการเลือกตั้งโดยตัวระเบียบเป็นแนวทางปฏิบัติ แต่ถ้าส่วนไหนไม่ชัดเจน ทางพรรคการเมืองสามารถสอบถามที่ กกต. ได้

ทั้งนี้โดยปกติการติดป้ายโฆษณาหาเสียงของพรรคการเมืองตามที่ต่าง ๆ จะมีประกาศของผู้อำนวยการเขตเลือกตั้ง กำหนดจุดติดตั้งป้ายหาเสียงไว้ แต่ถ้าจะติดป้ายนอกเหนือจากที่กำหนดไว้ ต้องขออนุญาตจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ ซึ่งถ้าหน่วยงานอนุญาตให้ติดป้ายก็ไม่มีปัญหาอะไร ถ้าจะมีความผิด คือ การติดป้ายหาเสียง หรือทำการหาเสียงไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ถ้าพบว่าผิดก็ต้องดำเนินคดี

ส่วนพรรคการเมืองจะสามารถติดป้ายหาเสียงในสถานที่ราชการได้หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ตามระเบียบ กกต. เขียนไว้จัดเจนว่าต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของพื้นที่

สมชัย ขู่ยิงเลเซอร์ใส่ตึกไทยคู่ฟ้า หาก กกต.ชี้ไม่ผิด
อาจารย์สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. เก่าเห็นแย้ง กกต. ปัจจุบัน ระบุ หากยิงเลเซอร์ใส่สถานที่ราชการได้ เสรีรวมไทยจะไปยิงใส่ตึกไทยคู่ฟ้าบ้าง

การยิงเลเซอร์ ถามว่า ผิดไหม อาจารย์สมชัย โพสต์เฟซบุ๊กให้ความเห็นกรณีนี้ว่า "เรื่องนี้ หาก กกต. บอกทำได้ พรรคเสรีรวมไทย จะไปยิงเลเซอร์โฆษณา เบอร์ 25 ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ครับ เจอกัน" จากนั้นทิ้งท้ายว่า "ทำไมต้องมีเรื่องให้ลุงแหวงปวดหัวทุกวัน" ลุงแหวง น่าจะหมายถึง คุณแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ที่เพิ่งโดนถล่มหนักจากกรณีหน้าซองใส่บัตรเลือกตั้งล่วงหน้า

เพื่อความกระจ่างในเรื่องนี้ ในฐานะอดีต กกต. เราได้มีโอกาสสอบถามความเห็นทางกฎหมายเพิ่มเติมจาก อาจารย์สมชัย อาจารย์บอกว่า จากรายละเอียดคำขอของ คุณทิพานันท์ ขอไว้ตั้งแต่สองทุ่มถึงตีสอง รวมแล้ว 6 ชั่วโมง จำนวน 5 วันติดต่อกัน การยิงเลเซอร์ดังกล่าว ถึงไม่ใช่ป้ายถาวรแต่ก็เหมือนเป็นป้ายหาเสียงที่มีขนาดใหญ่ผิดไปจากที่ กกต. กำหนดไว้ใหญ่สุดคือ 1.3 x 2.45 เมตร ป้ายนี้จึงถือว่ามีขนาดมหึมาเลย

อาจารย์สมชัย ยอมรับว่า จากต้นเรื่องการขอใช้เป็น คุณทิพานันท์ คนเดียวจริง ๆ ในแง่ความผิดไม่มีอะไรมาก เพียงแค่แก้ไขให้ถูกต้อง ขณะนี้เอาลงแล้วจึงน่าจะจบ แต่ที่เป็นข้อสังเกตคือ การที่ คุณทิพานันท์ มีการใช้ตำแหน่งหน้าที่ของทางราชการเอื้อประโยชน์ทางการเมืองหรือไม่ เพราะแม้จะไม่ได้ใช้ชื่อตำแหน่ง แต่ดูเหมือนทางผู้บริหาร กทม. อนุมัติได้รวดเร็ว ขอวันนั้นได้วันนั้น เอาเครื่องมือเข้าไปได้ทันที ทำให้ดูคล้ายฝ่าย กทม. มีปัญหาวางตัวไม่เป็นกลาง ไปสนับสนุนฝ่ายการเมือง ทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้งได้

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark