ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เลือกตั้ง 2566 : พิธา ส่อสะดุด เรืองไกร ร้อง กกต. ถือหุ้นสื่อฯ

รายการข่าว,ข่าวในประเทศ 10 พฤษภาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - เหลืออีกแค่ 4 วัน ก็จะถึงวันเลือกตั้งแล้ว เรียกว่ายิ่งงวดเข้ามาเท่าไหร่ ดีกรีความร้อนแรงก็เพิ่มขึ้นมากเท่านั้น ตอนนี้มีทั้งความผิดพลาดจากการสะดุดขาตัวเอง อย่างเช่นการยิงเลเซอร์ประชาสัมพันธ์พรรครวมไทยสร้างชาติ บนสะพานพระราม 8 แถมยังถูกผู้สมัคร สส. แฉว่า ไม่ดูแลทั้งกระสุนและน้ำมัน ไปจนถึงปัญหาข้อกฎหมายกรณีหัวหน้าพรรคก้าวไกล ถูกกล่าวหาถือหุ้นสื่อ วิบากกรรมเหล่านี้จะจบลงอย่างไร ไปติดตามกัน

พิธา ส่อสะดุด เรืองไกร ร้อง กกต. ถือหุ้นสื่อฯ
เริ่มกันที่เรื่องร้อนล่าสุดของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กันก่อนเลย ที่ต้องใช้คำว่าล่าสุดก็เพราะว่า ก่อนหน้านี้ นายพิธา มีเรื่องให้ต้องแก้ข่าวกันอยู่ตลอด ทั้งประเด็นมีการกล่าวหาว่า นายพิธา ลดเพดานอุดมการณ์ พูดไม่ตรงเกี่ยวกับเหตุการณ์งานศพคุณพ่อ หลังรัฐประหารปี 2549 ไปจนถึงการกลับลำเรื่องกัญชาเสรี ซึ่งที่ผ่านมาก็ยังเป็นประเด็นกล่าวหาทางการเมือง แต่ล่าสุดนี่เป็นเรื่องคุณสมบัติตามกฎหมาย ซึ่งอาจส่งผลให้หลุดจากการเป็นผู้เสมัคร สส.บัญชีรายชื่อ หรือกรณีได้รับเลือกตั้งไปแล้ว ก็อาจต้องพ้นสภาพความเป็น สส. ได้เลย จากกรณีถือหุ้นบริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น

ซึ่งเวลา 10.00 น. วันนี้ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ จะไปยื่นเรื่องให้ กกต. ตรวจสอบ เพราะเห็นว่าเข้าข่ายคุณสมบัติต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) ที่ห้ามมิให้เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด โดย นายเรืองไกร มีการตรวจสอบลึกลงไปด้วยว่า บริษัทไอทีวี ยังประกอบกิจการรับจ้างโฆษณา ประชาสัมพันธ์ มีรายได้ปี 2565 รวม 21 ล้านบาท และวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา บริษัทฯ ยังจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2566 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้วย เป็นการยืนยันว่าบริษัทนี้ยังประกอบกิจการอยู่

พิธา แจง ถือหุ้นจากกองมรดก โวย เกมสกัด ก้าวไกล
เรื่องร้อนขนาดนี้ก็ทำให้ นายพิธา นั่งไม่ติดเหมือนกัน ออกมาชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก ให้ข้อมูลว่าหุ้นดังกล่าวเป็นของกองมรดก ไม่ใช่ของตัวเอง ตนเองเป็นเพียงผู้จัดการมรดก จึงไม่กังวล พร้อมกับทิ้งท้ายว่า อาจเป็นเจตนาสกัดพรรคก้าวไกล ที่กำลังมาแรง ยืนยันมุ่งหน้าสู่การเลือกตั้ง เพราะไม่มีอะไรมาขัดขวางก้าวไกลได้อีกแล้ว

รทสช.ลอยแพ ทิพานัน ปมยิงเลเซอร์ สะพานพระราม 8
ส่วนอีกพรรคที่เจอเรื่องร้อนไม่แพ้กันคือ พรรครวมไทยสร้างชาติ จากความปรารถนาดี กลายเป็นเรื่องที่ถูกตำหนิ และวิจารณ์อย่างรุนแรง กรณีมีการยิงแสงเลเซอร์หาเสียงบนสะพานพระราม 8 จนมีการสอบถามกันจ้าละหวั่นว่าทำได้ด้วยหรือ สุดท้ายก็ตามหากันจนเจอว่า คนที่ดำเนินการเรื่องนี้ คือ นางสาวทิพานัน ศิริชนะ ผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ เกิดแรงกดดัน กระทั่งพรรคต้องออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า นางสาวทิพานัน ดำเนินการในฐานะส่วนตัว ไม่ได้หารือกับพรรค หรือขอนุญาตผู้บริหารพรรค ซึ่งพรรคได้ตำหนิและทำหนังสือตักเตือนไปแล้ว เรียกว่า ตายเดี่ยวไปเลย

สั่งหยุดยิงเลเซอร์หาเสียง เสาสะพานพระราม 8
ส่วน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ก็มีคำสั่งระงับการยิงเลเซอร์ในทันที เพราะเสาสะพานพระราม 8 อยู่นอกพื้นที่ปราศรัย กทม. ไม่อนุญาตให้ฉายภาพหรือข้อความใด ๆ ทั้งสิ้น

ยังมีประเด็นเรื่องการอนุญาตให้ใช้พื้นที่สวนสาธารณะ และการยิงเลเซอร์ดังกล่าว ซึ่งมีการตั้งข้อสงสัยเป็นการขออนุญาตย้อนหลังหรือไม่ รวมถึงเรื่องการขออนุญาตยิงเลเซอร์ขึ้นสะพานมีด้วยหรือไม่

ขณะที่ความเคลื่อนไหวในโลกออนไลน์ ยังมีเสียงเรียกร้องให้เอาผิดกับกรณีนี้ เช่น เพจเฟซบุ๊ก "การตลาดวันละตอน" ระบุว่า ผู้เกี่ยวข้องว่าไม่ควรเลือกปฏิบัติ เพราะก่อนหน้านี้เคยมีเอกชนหลายราย ขอใช้พื้นที่เช่นกัน แต่ไม่ได้รับอนุญาต

ผู้สมัคร สส.อีสาน รทสช. โวย พรรคไม่ดูแล แม้แต่ค่าน้ำมัน
วิบากกรรมของพรรครวมไทยสร้างชาติ ยังไม่จบเท่านี้ ยังมีเรื่องแฉกันเองเกิดขึ้นด้วย โดยเมื่อวานนี้ นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข ขนผู้สมัครบุกที่ทำการพรรค อ้างว่า ไม่ได้รับการดูแลทั้งกระสุนและน้ำมัน ไม่รักษาสัญญา หัวหน้าพรรคไม่คุย เลขาธิการพรรคไม่อ่านไลน์ จนเกิดการตอบโต้กันกับ เสธหิ หิมาลัย ผิวพรรณ

จากเหตุการณ์นี้ก็เลยทำให้มีการวิเคราะห์กันไปว่า หรือพรรครวมไทยสร้างชาติ จะทิ้งพื้นที่ภาคอีสานแล้ว

กกต. ตั้งเป้าผู้ใช้สิทธิ 80% ไม่หวั่นถูกฟ้อง พร้อมสู้ทุกคดี
มาดูการทำหน้าที่ของ กกต. กันบ้าง เมื่อวานนี้มีการจัดกิจกรรม Big Day รณรงค์การเลือกตั้ง ย้ำเรื่องบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ บัตรสีเขียวเลือกพรรค สีม่วงเลือก สส. แบ่งเขต ตั้งเป้ามีผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 80% ขึ้นไป และบัตรเสียต้องไม่เกิน 2% โดยประธาน กกต. ยืนยันว่า การจัดการเลือกตั้งเป็นไปตามกฎหมาย หากจะมีผู้ฟ้องร้อง ก็ถือเป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ และพร้อมจะต่อสู้ทุกคดี

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark