ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เลือกตั้ง 2566 : กกต.รายงานคะแนนเลือกตั้ง 18.00 - 23.00 น.

ข่าวภาคค่ำ - กกต. เตรียมระบบรายงานการเลือกตั้งให้ประชาชนเข้าถึงผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ตั้งแต่หน่วยแรกที่ส่งเข้ามาก่อน 18.00 - 23.00 น. ส่วนการถือครองหุ้นสื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ยังมั่นใจว่าไม่ส่งผลกระทบกับสิทธิการลงสมัครเลือกตั้ง

กกต.รายงานคะแนนเลือกตั้ง 18.00 - 23.00 น.
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. โชว์ ECT REPORT หรือ ระบบการรายงานผลการเลือกตั้ง สส.อย่างไม่เป็นทางการ ผ่านเว็บไซต์ ที่ประชาชนสามารถดูภาพรวมการนับคะแนนเลือกตั้ง สส. ทั่วประเทศ ทั้งแบ่งเขต และบัญชีรายชื่อ ในวันเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม ซึ่งระบบจะเปิดให้เห็นภาพรวม ตั้งแต่ก่อน 18.00 น. หรือ คะแนนหน่วยแรกเข้าสู่ระบบ และคาดว่าจะทราบผลคะแนนทุกหน่วยเลือกตั้ง อย่างไม่เป็นทางการได้ก่อน 23.00 น. 

เรืองไกร ร้อง กกต. สอบ พิธา ครอบครองหุ้นสื่อฯ
ส่วนกรณีที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ให้ กกต. ตรวจสอบ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตพรรคก้าวไกล ว่าการถือครองหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ มีลักษณะต้องห้ามสมัครรับเลือกตั้ง สส. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(3) หรือไม่ เพราะพบว่าบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ยังมีการดำเนินกิจการ และมีการส่งงบการเงินอยู่

นายพิธา ยืนยันว่า เป็นเพียงผู้จัดการมรดกเท่านั้น และเคยชี้แจงกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ไปตั้งแต่เลือกตั้งปี 2562 แล้ว

ถือครองหุ้นสื่อฯ พิธา จับตาต้องวินิจฉัยหรือไม่
โดย นายเจษฎ์ โทณะวณิก นักวิชาการด้านกฎหมาย มองว่า ต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญ และ กกต. วินิจฉัยว่าเป็นผู้จัดการมรดกลักษณะใด ได้รับผลประโยชน์จากมรดกนั้นหรือไม่ หรือเป็นเพียงแค่ผู้จัดการมรดกที่ไม่ได้รับผลประโยชน์

พิธา ผู้จัดการมรดก กระทบสิทธิเลือกตั้งหรือไม่
นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ระบุ ยังไม่ทราบในรายละเอียดทั้งหมด แต่ขอชี้แจงตามหลักกฎหมายว่า ผู้จัดการมรดกมิใช่เจ้าของกรรมสิทธิ์ หรือ เจ้าของมรดกแต่อย่างใด โดยผู้จัดการมรดกมีหน้าที่เพียงแค่รับผิดชอบดูแลมรดกที่ยังไม่ได้มีการจัดสรรปันส่วนเท่านั้น และถึงจะได้รับการจัดสรรปันส่วนมรดก ก็ยังสามารถปฏิเสธมรดกดังกล่าวได้ ดังนั้น กรณีดังกล่าวต้องไปดูในเอกสารหลักฐานว่าได้มีการจัดสรรหุ้นตามเจตนารมณ์ของผู้วายชนม์อย่างไร หากยังไม่ได้มีการจัดสรรให้ทายาท ก็เท่ากับว่าหุ้นดังกล่าวเป็นของส่วนกลาง

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark