ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันนี้มีอะไร : เปิดรับทำงานต่างประเทศ วันนี้ ถึง 19 พ.ค.66

เช้านี้ที่หมอชิต - ค่าแรงของพี่น้องแรงงาน แม้ว่าจะมีการปรับเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว แต่ก็ถือว่าปรับขึ้นไม่มาก การทำงานในต่างประเทศ จึงกลายเป็นทางเลือกหนึ่งของแรงงานไทย ซึ่งล่าสุด มีการรับสมัครแรงงานไปทำงานที่มาเก๊า เงินเดือนสูงสุดถึง 81,000 บาท

ผลสำรวจสถานการณ์แรงงานไทย ที่สำนักงานสถิติแห่งชาติ ติดตามสถานการณ์แรงงานในทุกสามเดือน พบว่า การมีงานทำในไตรมาส 1 ของปีนี้ ตลาดแรงงานไทยฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัด จากการทำงานเต็มเวลาเพิ่มขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ค่าแรง หรือ เงินเดือนที่เพิ่มขึ้นไม่มาก สวนทางกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น ทำให้หลายคน มองหาโอกาสไปทำงานต่างประเทศ ที่ได้เงินเดือนสูงกว่า

ล่าสุด กรมการจัดหางาน เปิดรับสมัครคนไทยไปทำงานในเขตบริหารพิเศษมาเก๊า กับบริษัทที่ประกอบกิจการโรงแรม กาสิโน และร้านอาหาร จำนวน 3 ตำแหน่ง รวม 17 อัตรา ได้แก่ พนักงานรับลูกค้าวีไอพี 5 อัตรา กัปตัน 5 อัตรา และพนักงานนวดสปา 7 อัตรา เงินเดือน 62,550-81,000 บาท โดยนายจ้างจะจ่ายค่าโดยสารเครื่องบินไป-กลับ เมื่อทำงานสิ้นสุดสัญญาจ้าง ช่วยจ่ายค่าที่พักเดือนละ 500 เหรียญมาเก๊า หรือประมาณ 2,000 บาทไทย จัดอาหารระหว่างเวลาที่ปฏิบัติหน้าที่ มีประกันสุขภาพ และสวัสดิการตามกฎหมายแรงงานมาเก๊า แต่ว่าตำแหน่งพนักงานต้อนรับลูกค้าวีไอพี และกัปตัน ต้องสามารถสื่อสารภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ได้ดีเยี่ยม และภาษาจีนกลางได้ดี ส่วนพนักงานนวดสปา ต้องสื่อสารภาษาอังกฤษได้ ผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียดการสมัครสอบ ได้ที่เว็บไซต์กองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ doe.go.th/overseas หัวข้อ "ข่าวประกาศรับสมัคร" และยื่นใบสมัครทางอีเมล ได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 19 พฤษภาคม 2566 ไม่เว้นวันหยุดราชการ

ในปีนี้ กรมการจัดหางาน มีเป้าหมายจัดส่งแรงงาน โดยภาครัฐ ไปทำงานใน 3 ประเทศหลัก คือ เกาหลีใต้, อิสราเอล และญี่ปุ่น รวม 11,300 คน แบ่งเป็นเกาหลีใต้ 4,400 คน อิสราเอล 6,500 คน และญี่ปุ่น 400 คน โดยจากสถิติการส่งเงินกลับบ้าน พบว่าคนไทยสามารถส่งรายได้กลับประเทศได้ปีละหลายแสนล้านบาท เฉพาะช่วงเดือนตุลาคม 2565 ถึงมีนาคม 2566 ส่งรายได้กลับประเทศแล้วถึง 60,000 กว่าล้านบาท และในเดือนพฤษภาคมนี้ กรมการจัดหางาน มีแผนการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในต่างประเทศ รวมทั้งหมด 1,435 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark