ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เลือกตั้ง 2566 : เรืองไกร ยื่นร้อง พิธา ขาดคุณสมบัติสมัคร สส.

รายการข่าว,ข่าวในประเทศ 11 พฤษภาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - ขึ้นชื่อว่าการเมือง อะไรก็เกิดขึ้นได้ ล่าสุด หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถูกร้องให้ กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติการสมัคร สส. ก่อนกาบัตรเลือกตั้งไม่กี่วัน

เรืองไกร ยื่นร้อง พิธา ขาดคุณสมบัติสมัคร สส.
โดย คุณเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่น กกต. ให้ตรวจสอบ คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่า อาจเข้าข่าย ผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) บัญญัติห้ามมิให้บุคคลที่เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น สส. โดยยกกรณีถือหุ้นสื่อ บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) 42,000 หุ้น และตรวจสอบข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบ บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ยังดำเนินกิจการ มีการส่งงบการเงินปี 2560 ต่อเนื่องถึงปี 2564

ขณะที่ ข้อมูลบนเว็บไซต์พบว่า บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ประกอบกิจการรับจ้างโฆษณาประชาสัมพันธ์ มีรายได้ปี 2565 รวม 21 ล้านบาท และมีรายได้ปี 2564 รวม 24 ล้านบาท มีการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2566 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-AGM) เมื่อวันพุธที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา จึงขอให้ กกต. เร่งตรวจสอบ ยืนยันข้อมูล ว่า นายพิธา ถือหุ้นจำนวนดังกล่าวมาตั้งแต่เมื่อใด เข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามหรือไม่ การเป็น สส. ที่ผ่านมา ชอบหรือไม่ เพราะเมื่อย้อนไปตรวจสอบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินฯ ที่แจ้งต่อ ป.ป.ช. กรณีเข้ารับตำแหน่ง สส. เมื่อปี 2562 นายพิธา ไม่พบลงทุนในหุ้นบริษัท ไอทีวี แต่อย่างใด

บุญยอด เปิดบัญชีทรัพย์สิน พิธา เผยปี 2562 ไม่ได้แจ้ง ป.ป.ช. ถือหุ้น ITV
นอกจากนี้ คุณบุญยอด สุขถิ่นไทย ผู้สมัคร สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ก็โพสต์เฟซบุ๊ก เปิดรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ คุณพิธา โดยระบุเมื่อตอนเข้ารับตำแหน่ง สส. ปี 2562 แจ้งว่า มีเงินลงทุน 45 รายการ ทั้งกองทุนเปิด กองทุนปิด และหุ้นกู้ ที่น่าสังเกต คือ ไม่ปรากฏรายการหุ้นของบริษัท ไอทีวี

คุณบุญยอด ย้ำว่า ลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร สส. ต้องไม่เป็นเจ้าของหรือถือหุ้นในสื่อทุกประเภท อาจเข้าข่ายซุกหุ้น ไม่แสดงบัญชีการถือครองต่อ ป.ป.ช.

พิธา ยิ้มหวาน หาเสียงต่อ
ขณะที่ คุณพิธา ใช้เวลาตลอดทั้งวันขึ้นรถแห่ ช่วยผู้สมัคร สส.กทม.หาเสียง โดยไม่กังวล เพราะคาดไว้แล้วว่า จะถูกดิสเครดิต พร้อมบอกว่า ต้องดูคำร้องก่อนว่ามีรายละเอียดอะไร ซึ่งพร้อมชี้แจง และย้ำกับ 7HD ว่า หุ้น ITV เป็นเรื่องของทางกองมรดก ตนเป็นแค่ผู้จัดการมรดก และเคยปรึกษา ป.ป.ช. ไปตั้งแต่การเลือกตั้ง 2562

เผย พิธา แจ้งถือหุ้น ITV ต่อ ป.ป.ช. แล้ว
ทั้งนี้ มีรายงานจาก ป.ป.ช. ว่า มีการตรวจสอบเบื้องต้นพบ คุณพิธา แจ้งรายการทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. แล้ว แต่จะตรวจสอบละเอียดลงไปว่า เป็นการยื่นเพิ่มเติมหลังเลือกตั้งปี 2562 ซึ่งสามารถยื่นเพิ่มเติมได้ ส่วนการถือครองหุ้นลักษณะใด หรือในฐานะผู้จัดการกองมรดกทำให้ขาดคุณสมบัติหรือไม่ เป็นหน้าที่ กกต. วินิจฉัย

นักวิชาการมอง ต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญ - กกต. ชี้ขาด
เช่นเดียวกับนักวิชาการด้านกฎหมาย นายเจษฎ์ โทณะวณิก มองว่า การถือครองหุ้น ไอทีวี ในฐานะผู้จัดการมรดกของ คุณพิธา ต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญและ กกต. เป็นผู้วินิจฉัยว่า เป็นผู้จัดการมรดกในลักษณะใด และได้รับผลประโยชน์จากมรดกนั้นหรือไม่ หรือเป็นเพียงแค่ผู้จัดการมรดกที่ไม่ได้รับผลประโยชน์ใด ๆ

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark