ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : สินค้าไทย รุกตลาดเวียดนาม

ประเด็นเด็ด 7 สี - ตลาดส่งออกไทยปีนี้ ยังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจโลกถดถอย แต่บางสินค้าที่เจาะถูกกลุ่ม ก็ยังมีโอกาสเติบโต ติดตามเรื่องนี้กับคุณธัญนันท์ เหล่าบุรินทร์ ในประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ

สินค้าไทย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องปรุง ขนม มะขามหวาน กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้บริโภคชาวเวียดนาม สร้างเม็ดเงินให้ภาคการส่งออกของไทย ปีละหลาย 100 ล้านบาท และตลาดยังมีแนวโน้มเติบโตได้มาก

สินค้าไทย กว่า 2,400 รายการ ถูกวางจำหน่ายภายในห้างค้าปลีกและค้าส่ง ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเวียดนาม รองรับธุรกิจทุกขนาดทั้งโรงแรม ร้านอาหาร และธุรกิจจัดเลี้ยง กลายเป็นแหล่งกระจายสินค้าไทย โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งไทยเราก็ไม่ประมาท ต้องจัดกิจกรรม โปรโมตสินค้าไทย จัดกิจกรรมสาธิตการปรุงอาหารไทยโดยใช้เครื่องปรุงอาหารที่นำเข้าจากไทยอยู่เรื่อย ๆ เพื่อรักษาฐานลูกค้า และเป็นการตอบรับกับกระแสความนิยมสินค้าอาหารไทยของผู้บริโภคเวียดนาม ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

โดยปี 2565 ที่ผ่านมา สถิติจากกรมศุลกากรเวียดนาม พบว่า เวียดนามนำเข้าสินค้าอาหารและขนมขบเคี้ยว คิดเป็นมูลค่ากว่า 167 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 19 % จากปี 2564 ซึ่งมูลค่าขณะนั้นอยู่ที่กว่า 141 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ถ้าคิดเป็นเงินไทย ก็นับเป็นเงินมากกว่า 5,000 ล้านบาท

แม้ว่าตอนนี้ แนวโน้มการส่งออกของไทยไปยังตลาดโลก จะไม่ได้สดใสเหมือนในอดีตนัก เพราะสภาพเศรษฐกิจโลกยังถดถอย แต่สถิติปี 2565 สินค้าที่ไทยครองตำแหน่งแชมป์โลก โดยพิจารณาจากสินค้าไทยที่มีส่วนแบ่งการนำเข้าในตลาดโลกเป็นอันดับที่ 1 เช่น ทุเรียนสด มันสำปะหลัง สับปะรดกระป๋อง ทูน่ากระป๋อง แค่ 4 ชนิดนี้ ก็โกยรายได้เข้าประเทศเรา เฉียดหลัก 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แล้ว

ความได้เปรียบของแหล่งวัตถุดิบภายในประเทศ และเป็นฐานการผลิตสำคัญของภูมิภาค เป็นแต้มต่อให้ไทยมีศักยภาพสูงในการส่งออกสินค้าหลากหลายชนิด ทำให้หลายประเทศทั่วโลกไว้ใจสินค้าไทย แต่ต้องยอมรับว่า ในสินค้าบางชนิด คู่แข่งเริ่มเข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาดโลกจากไทยไปแล้วเช่นกัน จุดนี้ทั้งภาคการผลิต และภาครัฐ รอช้าไม่ได้ น่าจะถึงเวลางัดกลยุทธ์ ขึ้นมาต่อสู้ ก่อนจะเสียตลาด

นอกจากนี้ การมองหาช่องทางการค้า หาตลาดใหม่ ๆ คงเป็นสิ่งที่ผู้ส่งออกจำเป็นต้องเร่งทำเพื่อกระจายความเสี่ยง ควบคู่ไปกับการปรับกลยุทธ์สินค้าให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคนี้ และทั้งหมดการรักษา หรือ เพิ่มคุณภาพสินค้ายังเป็นกุญแจดอกสำคัญที่จะทำให้ การทำธุรกิจประสบความสำเร็จ ก็อยากฝากเรื่องนี้ไว้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark