ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เลือกตั้ง 2566 : Exclusive นับถอยหลังเลือกตั้ง พรรค สว. เอาไง

เช้านี้ที่หมอชิต - มีการพูดกันอย่างประชดประชันว่า ที่ผ่านมา พรรคที่มีเสียงมากที่สุดในการเลือกนายกรัฐมนตรี ก็คือ พรรค สว. เพราะมี 250 เสียงในมือ แต่ไม่เคยได้ยินได้ฟังจุดยืนเลย ในวาระการเลือกตั้งที่ใกล้มาถึงในอีก 2 วันข้างหน้านี้ เราถือโอกาสไปถามจุดยืนตรง ๆ จาก สว. บางท่าน

อาจารย์วันชัย บอกว่า ต้องยอมรับว่าการโหวตนายกรัฐมนตรีในปี 62 ที่พรึ่บ 250 เหมือนมีใครสั่ง กับครั้งนี้สถานการณ์ต่างกันสิ้นเชิง ครั้งที่แล้วเพิ่งตั้งและโหวตเป็นครั้งแรก ประกอบกับ พลเอก ประยุทธ์ และพรรคที่สนับสนุนรวมเสียงข้างมากได้ แต่ครั้งนี้มีหลายกลุ่ม แน่นอนว่ามีกลุ่มเสียงสายทหารที่ต้องการโหวตให้ พลเอก ประยุทธ์ มีสาย พลเอก ประวิตร แต่ก็มีบางกลุ่มเป็นอิสระ ส่วนหนึ่งมาจากต่างจังหวัด ถึงเวลาต้องกลับไปอยู่กับพื้นที่ หากประเมินจากอายุ สว. เหลืออีกเพียงปีกว่า เขาคงต้องคิดถึงการโหวตที่เป็นไปตามความต้องการของประชาชน

สว.วันชัย ทิ้งท้ายว่า ซีกกลุ่มอำนาจเดิมมีความพยายามรวมให้ได้ 250 เสียง ซึ่งถ้าทำได้ก็มีโอกาสกลับมาเป็นรัฐบาล แต่ถ้าไม่ถึงก็เป็นกลุ่มอำนาจใหม่เป็นรัฐบาล ทิศทางเป็นอย่างไรก็อย่างที่เห็นในข่าว คงรวมกันได้เกิน 300 เสียง อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจะไม่ใช่กลุ่มอำนาจใหม่เพียว ๆ แม้พรรคเพื่อไทยมาเป็นอันดับหนึ่ง พรรคก้าวไกลยอมโหวตเลือกนายกฯให้ แต่ก้าวไกลจะไม่ได้เป็นรัฐบาล ต้องมีการผสมกับกลุ่มเดิมบ้าง ไม่ว่าจะเป็นพลังประชารัฐ หรือภูมิใจไทย คิดว่าแต่ละพรรครู้เงื่อนไขเหล่านี้ดี

ขณะที่ อาจารย์ซากีย์ พิทักษ์คุมพล สมาชิกวุฒิสภา และอดีตนักวิชาการด้านสันติวิธี 3 จังหวัดชายแดนใต้ ยอมรับกับเราว่า กลุ่ม สว. ที่มีแนวคิดอิสระมีอยู่จริง แต่กลุ่มใหญ่ยังคงเป็นกลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาลปัจจุบัน แม้ว่าครั้งนี้จะแยกออกเป็นสองขา คือพรรคที่สนับสนุน พลเอก ประยุทธ์ กับ พลเอก ประวิตร

แต่หากผลการเลือกตั้งออกมาในทิศทางที่ทำให้เกิดความไม่สบายใจ ก็สามารถกลับมารวมกันเลือกนายกฯ จากฝั่งเดียวกันได้

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark