ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พบสารสกัดขมิ้นชัน รักษาแผลจากโรคลัมปีสกิน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ทีมสัตวแพทย์ไทย ค้นพบ สารสกัดในขมิ้นชัน ช่วยแก้อาการของโรคลัมปีสกิน และปากเท้าเปื่อยในโคนมและโคเนื้อ หลังจากที่เคยเกิดการระบาดใหญ่

นับเป็นความสำเร็จของทีมสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund เทคฟันด์) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ค้นพบสารสกัดในขมิ้นชัน มีประสิทธิภาพในการสมานแผล และสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรค ช่วยรักษาแผลที่เกิดจากโรคลัมปีสกิน และปากเท้าเปื่อยในโคนมและโคเนื้อ

ทีมวิจัยเปิดเผยว่า ข้อดีของสารสกัดขมิ้นชัน คือ ต้นทุนไม่สูง และเป็นวิธีรักษาตามธรรมชาติ ไม่ต้องพึ่งพาสารเคมีจากต่างประเทศ ช่วยเร่งให้บาดแผลหายไว ทำให้สัตว์ไม่เครียด สามารถให้ผลผลิตได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งผู้บริโภคที่กินเนื้อโค ไม่ต้องเสี่ยงรับสารเคมีจากยารักษาสัตว์

อีกความสำเร็จ เป็นของทีมวิจัยมหาวิทยาลัยแม่โจ้ คิดค้นสูตรปุ๋ยไฮโดรอินทรีย์แม่นยำครั้งแรกของไทย โดยรวบรวมวัตถุดิบเหลือทิ้ง เช่น มันสำปะหลัง มะนาวตกเกรด กระดูกปลาทูนา กากถั่วเหลือง นำมาสกัด คัดแยกเฉพาะธาตุอาหารพืช และไม่ต้องรอการย่อยสลายจากจุลินทรีย์ ข้อดี คือปรับสูตรสารอาหารตามความต้องการของพืช และไร้กลิ่น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark