ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับกุมแล้ว 4 ราย คนซื้อสิทธิ-ขายเสียงเลือกตั้ง

ข่าวอาชญากรรม 14 พฤษภาคม 2566 - สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ใครว่าเลือกตั้งครั้งนี้ไม่มีซื้อสิทธิ-ขายเสียง ตำรวจยืนยันว่ามีจริง ๆ และถูกจับกุมได้แล้ว 4 คน ใน 4 จังหวัด ซึ่งวันนี้วันเลือกตั้งจริง ฝากย้ำเตือนประชาชนระวังอย่าทำผิดกฎหมาย เพราะมีโทษทั้งจำคุกและปรับ

ข้อมูลนี้ได้รับการยืนยันจาก ศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ระบุว่านับตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา ตำรวจจับกุมผู้กระทำผิดฐาน "ซื้อเสียง" ได้ โดยในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้พร้อมของกลางโพยรายชื่อและเงินสด ส่วนที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดพิจิตร จับกุมผู้ต้องหาได้พร้อมเงินสด

และล่าสุดมีรายงานข่าวจับกุมหัวคะแนนพรรคการเมืองรายหนึ่ง ได้ที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ขณะเตรียมเงิน 100,000 บาท ไว้ซื้อสิทธิ เป็นรายที่ 4 ซึ่งทุกคดีตำรวจจะสอบสวนขยายผลเพิ่มเติมทั้งหมด

ขณะเดียวกันก็มีเรื่องที่ต้องฝากประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวัง อย่ากระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งด้วย เช่น การซื้อสิทธิ-ขายเสียง จะมีความผิดทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย โทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2 หมื่น ถึง 2 แสนบาท และยังถูกสั่งเพิกถนอสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี นอกจากนี้ยังมีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งอื่น ๆ เช่น การพนันทายผลเลือกตั้ง การจัดยานพาหนะพาคนไปเลือกตั้ง การหน่วงเหนี่ยว ขัดขวางการใช้สิทธิเลือกตั้ง และการรื้อ หรือเก็บป้ายหาเสียงที่ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของ

โดยตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของเมื่อวานนี้ เป็นต้นมา เรื่องที่ต้องห้ามทำเพราะกฎหมายกำหนดไว้ มี 2 เรื่อง คือห้ามจำหน่าย หรือจัดเลี้ยงสุราในเขตเลือกตั้ง และห้ามโฆษณาหาเสียงให้พรรคการเมือง หรือผู้สมัคร สส. ทุกรูปแบบ

และที่ต้องย้ำเตือนคุณผู้ชมว่า "ห้ามทำเด็ดขาด" ตอนไปใช้สิทธิเลือกตั้งจริง ๆ ได้แก่ ห้ามนำบัตรเลือกตั้งออกจากหน่วยเลือกตั้ง ห้ามถ่ายบัตรเลือกตั้งที่ตนเองลงคะแนนแล้ว หรือแสดงบัตรที่ลงคะแนนให้ผู้อื่นทราบ ห้ามทำลายบัตรเลือกตั้ง และหลีกเลี่ยงการสวมเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่มีโลโก้ สัญลักษณ์ หรือหมายเลขพรรคการเมือง ซึ่งข้อหาทั้งหมดมีโทษทางอาญาและโทษปรับแตกต่างกันไป

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark