ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เลือกตั้ง 2566 : หลากหลายกลุ่มชาติพันธุ์ ใช้สิทธิเลือกตั้ง

เช้านี้ที่หมอชิต - การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเมื่อวานที่ผ่านมา เรียกว่าคึกคักทุกพื้นที่ ไม่เว้นแม้แต่พื้นที่ห่างไกล ที่พบว่ามีกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ ออกมาลงคะแนนเสียงเลือกตั้งกันอย่างคึกคัก

หลากหลายกลุ่มชาติพันธุ์ ใช้สิทธิเลือกตั้ง
เริ่มที่จังหวัดเชียงใหม่ ชาวเขาเผ่าม้ง บ้านดอยปุย หมู่ 11 ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ออกจากบ้านตั้งแต่ช่วงเช้ามาเข้าแถวลงคะแนนเสียงเลือกตั้งหน้าอาคารอเนกประสงค์ โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ 1 ซึ่งจัดให้เป็นหน่วยเลือกตั้งที่ 15 เขตเลือกตั้งที่ 1

ชาวเขาเผ่าม้ง ลงทะเบียนเลือกตั้งคึกคัก จ.เชียงใหม่
โดยหน่วยเลือกตั้งนี้มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด 989 คน เป็นหน่วยเลือกตั้งที่อยู่สูงที่สุดของอำเภอเมืองเชียงใหม่ ชาวบ้านที่นี่ตื่นตัวกับการเลือกตั้ง ทั้งผู้สูงอายุ วัยทำงาน ที่อยากให้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง และให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวดอยปุยคึกคักเหมือนในอดีต

ชาวมันนิ ออกจากป่ามาลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง จ.สตูล
ส่วนที่จังหวัดสตูล บรรยากาศที่หน่วยเลือกตั้งที่ 10 ตำบลน้ำผุด อำเภอละงู มีชาวบ้านชนเผ่าพื้นเมือง หรือ ชาวมันนิ ที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียง จำนวน 34 คน จากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด 841 คน

โดยนายดำ รักษ์ละงู ชาวมันนิ ที่มาใช้สิทธิเลือกตั้งบอกว่า ที่มาเลือกตั้งเพราะอยากให้ สส.ที่เลือกเข้าไปช่วยในเรื่องของอาชีพและที่ทำกิน เพราะตอนนี้ของกินในป่านับวันยิ่งหายาก จึงอยากให้ สส.เข้ามาช่วยดูแลในเรื่องนี้ด้วย

ชาวเขาเผ่าอาข่า แต่งชุดประจำเผ่ามาลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง จ.เชียงราย
ส่วนที่อาคารอเนกประสงค์ประจำหมู่บ้านผาฮี้ หน่วยเลือกตั้งที่ 10 ตำบลโป่งงาม อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ อาข่า พากันออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งกันตั้งแต่เช้า แม้บางช่วงจะมีฝนตกลงมา ก็ไม่ย่อท้อ

โดยผู้ที่มาใช้สิทธิเลือกตั้งหลายคนมาในชุดชนเผ่าอาข่าสวยงาม เป็นสีสันของการเลือกตั้ง โดยผู้นำหมู่บ้าน ให้ข้อมูลว่าการเลือกตั้งครั้งที่ผ่าน ๆ มา มีประชาชนมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง สส.ประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งในปีนี้ก็คาดว่าจะไม่ต่ำกว่าเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark