ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เลือกตั้ง 2566 : กกต.สรุปคะแนนเลือกตั้ง

ข่าวภาคค่ำ - "พิธา" เลือกแล้ว 5 พรรค ร่วมจัดตั้งรัฐบาลให้เร็วที่สุดเพื่อเศรษฐกิจหรือการเมืองต้องไม่เป็นสุญญากาศ ย้ำทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีพร้อมควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

กกต.สรุปคะแนนเลือกตั้ง
คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. สรุปผลคะแนนเลือกตั้งสส.เมื่อวานนี้มีประชาชนกว่า 39 ล้านคนมาใช้สิทธิ คิดเป็นจำนวนสูงสุดเท่าที่ กกต.เคยจัดการเลือกตั้งมา พบว่า พรรคก้าวไกล มีคะแนนมากอันดับ 1 รองลงมาคือพรรคเพื่อไทย พรรคภูมิใจไทย หลังจากนี้จะตรวจสอบความถูกต้อง ปัญหาการร้องเรียน และจะต้องประกาศผลอย่างเป็นทางการภายใน 60 วัน

ส่วนกรณีคำร้องเรื่องการถือครองหุ้นสื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ส่งผลต่อคุณสมบัติต้องห้ามหรือไม่ กกต. จะพิจารณาว่าจะรับไว้ เพื่อเข้าสู่กระบวนการสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริงตามกระบวนการหรือไม่

และสำหรับผู้ที่ไม่ไปใช้สิทธิ สามารถแจ้งเหตุจำเป็นด้วยตัวเอง หรือมอบให้ผู้อื่นยื่นแทนต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่น จัดส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนถึงนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่น และแจ้งผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน smart vote ภายใน 7 วัน ตั้งแต่วันนี้ถึง 21 พฤษภาคมนี้

พิธา นำ สส.ก้าวไกลขึ้นรถแห่ขอบคุณประชาชน
ช่วงเย็นที่ผ่านมา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล นำ สส.พรรคขึ้นขบวนรถตระเวนขอบคุณประชาชน โดยขับรถรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปจนถึงลานคนเมือง โดยก่อนหน้านี้ ได้แถลงประกาศตัวเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และยังเป็น สส.บัญชีรายชื่อ และได้โทรศัพท์พูดคุยกับ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแล้ว รวมทั้งติดต่อพรรคการเมืองมาร่วมจัดตั้งรัฐบาล 309 เสียง ซึ่งจะทำให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้มีสุญญากาศทางการเมืองหรือทางเศรษฐกิจ

ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ย้ำชัดเจนถ้าจะจับมือกับจัดตั้งรัฐบาล เพื่อไทยต้องจับกับก้าวไกลเท่านั้น

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ยอมรับพูดคุยเบื้องต้นกับนายพิธา เกี่ยวกับการทำงานร่วมกัน แต่ยังไม่ได้ลงลึกในรายละเอียด และยังไม่เห็น MOU หรือเอกสารบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล และยืนยันพรรคไม่สนับสนุนการยกเลิกมาตรา 112 แต่สนับสนุนการหารือกันในสภาฯ เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับเรื่องนี้

2 วัน ปชป.กำหนดท่าทีพรรคหลัง จุรินทร์ ลาออก
ส่วน พรรคประชาธิปัตย์ หลัง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา เพื่อแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองหลังพรรคแพ้เลือกตั้ง โดยแกนนำแต่ละคนบอก ขอพัก 2 วัน ก่อนหารือว่าพรรคจะเดินหน้าอย่างไรต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ เข้าทำเนียบรัฐบาล 
พลเอก ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรครวมไทยสร้างชาติ เดินทางมาทำงานที่ทำเนียบ​รัฐบาล​ตามปกติ

ส่วนบรรยากาศพรรครวมไทยสร้างชาติ มีรายงานว่า ยังไม่มีการนัดกรรมการบริหารพรรคประชุมหารือหลังการเลือกตั้ง

คนกรุงเทพฯ ใช้สิทธิเลือกตั้งมากที่สุด ในประวัติศาสตร์
กรุงเทพมหานคร สรุปการไปใช้สิทธิเลือกตั้ง มีประชาชนออกมาใช้สิทธิ 3,306,641 คน คิดเป็น 73.82% ของจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 4,479,155 คน นับเป็นการใช้สิทธิเลือกตั้งของคนกรุงเทพฯ ที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์การเลือกตั้ง สส.กทม.

ผลการเลือกตั้ง พรรคก้าวไกลมาเป็นอันดับ 1 ทั้งแบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขตใน กทม. ชนะการเลือกตั้งไป 32 เขต และพรรคเพื่อไทย ได้ไป 1 เขต ในเขตเลือกตั้งที่ 20 เขตลาดกระบัง ยกเว้นแขวงลำปลาทิว
 
เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark