ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : ความท้าทายเศรษฐกิจไทยภายใต้รัฐบาลใหม่

ประเด็นเด็ด 7 สี - หลายปี ที่เศรษฐกิจไทยเผชิญความท้าทายรอบด้าน ทั้งปัจจัยภายใน และแรงกดดันจากภายนอกประเทศ กลายเป็นโจทย์ใหญ่ท้าทาย รัฐบาลชุดใหม่ วันนี้ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ พาคุณผู้ชมไปติดตาม ปมปัญหาและแนวทางแก้ปัญหา กับคุณธัญนันท์ เหล่าบุรินทร์ ในประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ

ปากท้องดี กลาย เป็นโจทย์ใหญ่ ที่ประชาชนรอคอย และจับตาติดตามแนวทางแก้ปัญหา เรียกได้ว่าสิ่งที่รัฐบาลใหม่ต้อง ดำเนินการเป็นอย่างแรกๆ เลยก็คือ จะทำอย่างไรให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้ และฟื้นได้อย่างแข็งแกร่ง เดี๋ยวไปดูความเห็นนักวิชาการ และภาคเอกชน เค้ามองว่า ปัญหามีอะไร และควรแก้ปมจุดไหนก่อน

เริ่มกันที่ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นายเกรียงไกร เธียรนุกุล กล่าวว่า ภาคเอกชนคาดหวังให้เกิดการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี โดยเร็วเพื่อไม่ให้เกิดช่วงสุญญากาศทางการเมือง  มองว่า อุปสรรคการแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน และการเร่งแก้ไขปัญหาต้นทุนการผลิตที่ปรับสูงขึ้น จากค่าน้ำมัน และค่าไฟฟ้า ยังเป็นนโยบายเร่งด่วนที่ภาคเอกชน รอรัฐบาลใหม่เข้ามาแก้ไขแนะ รัฐบาลใหม่ เร่งสร้างจุดแข็งใหม่ ๆ มาขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยทั้งด้านการลงทุน การค้า และการบริการ

ส่วน สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ มองว่า รัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามาบริหารประเทศ ควรมุ่งแก้ไขปัญหาการส่งออกสินค้าไทยก่อน ส่วนปัญหาปากท้องประชาชน ควรพุ่งเป้าไปที่ปัญหาราคาพลังงาน ค่าไฟฟ้า เป็นลำดับแรก ๆ

ด้านนักวิชาการ มองว่า 4 นโยบายแรก ที่ประชาชนและนักธุรกิจอยากเห็นจากรัฐบาลชุดใหม่แก้ไข คือ

1. ความชัดเจนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในประเทศ ทั้งการเพิ่มกำลังซื้อ แนวทางลดภาระค่าใช้จ่าย ทั้งค่าไฟ ค่าน้ำ ต้นทุนผลิตสินค้าและต้นทุนภาคเกษตรที่ยังสูง จะดำเนินการอย่างไร

2. ตลาดส่งออก ขีดความสามารถการแข่งขันไทย ยังด้อยกว่าหลายประเทศในอาเซียน เนื่องจากต้นทุนการผลิตหลายตัวยังราคาสูง

3. อิทธิพลและบทบาทของต่างชาติ ที่กำลังเข้ามาแย่งพื้นที่ขายในไทย ซึ่งมีทั้งกลุ่มทุนจีน ทุนตะวันตก

4. ภูมิรัฐศาสตร์ ต้องเพิ่มความเข้าใจให้ประชาชนและธุรกิจได้รับรู้ว่า รัฐบาลมีความสามารถมากพอที่จะจัดการกับทุกปัญหา

และที่ลืมไม่ได้ ปมหนี้ครัวเรือนไทย ตอนนี้อยู่ที่ 89% ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมประเทศ คิดมูลหนี้เกือบ 15 ล้านล้านบาท การแก้หนี้อาจจะต้องแก้ให้ตรงจุดมากกว่าที่ผ่าน ๆ มา

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาภัยทางการเงินที่สร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจไทย ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องเร่งวางแผนรับมือไว้ให้พร้อม

ดูแล้วปัญหาไม่น้อยเลย ที่ยกตัวอย่างไปนั้นเพียงแค่คร่าว ๆ ก็ขอเป็นกำลังใจให้รัฐบาลชุดใหม่ ช่วยหาทางออก ชี้ทางรอด ให้ไทยเติบโตแบบแข็งแกร่ง แก้ทุกปัญหาอย่างจริงจัง อย่างหนี้ครัวเรือนไทย ไม่เพียงเป็นความท้าทายของภาครัฐ ยังเป็นปัญหาสำคัญของเศรษฐกิจไทยด้วย แต่ไม่ว่าจะปัญหาใด ๆ ก็ต้องใช้เวลาในการดำเนินการแก้ไข

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark