ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เลือกตั้ง 2566 : Exclusive 'กัณวีร์ สืบแสง' พรรคเป็นธรรม ที่ 'พิธา' เทียบเชิญ

เช้านี้ที่หมอชิต - หลายคนคิดว่าเพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล เดินไปอย่างสะดวก โดยไม่ต้องง้อเสียง สว. จะต้องมีชื่อ พรรคภูมิใจไทย แน่นอน แต่เมื่อก้าวไกลประกาศจัดตั้งรัฐบาล 309 เสียง ปรากฏชื่อหนึ่งคือ "พรรคเป็นธรรม" พรรคนี้เป็นใคร มีจุดยืนแบบไหน วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับพรรคนี้กัน

หลายคนตั้งคำถามว่า เหตุใด พิธา จึง เลือกเทียบเชิญพรรคที่มี สส.เพียง 1 เสียง แทนพรรคที่มี 70 เสียง อย่างภูมิใจไทย อุดมการณ์และจุดยืนของพรรคนี้มีอะไรที่ตรงกัน เรามีโอกาสคุยกับ กัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม และว่าที่ สส.บัญชีรายชื่อ ที่ได้รับเทียบเชิญร่วมรัฐบาลก้าวไกล 

คุณกัณวีร์ ยังได้กล่าวด้วยว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาชายแดนใต้ของพรรคก้าวไกล กับพรรคเป็นธรรม มีความคล้ายคลึงกัน คือการสร้างสันติภาพ ไม่ว่าด้วยการยกเลิกกฎหมายพิเศษต่าง ๆ ที่สร้างเงื่อนไขให้ประชาชนและสถานการณ์ในพื้นที่ หรือการยุบ กอ.รมน. เป็นต้น อีกเรื่องหนึ่งคือการผลักดันเรื่องสิทธิมนุษยชน งานด้านมนุษยธรรมในประเทศไทย และงานต่างประเทศ ซึ่ง กัณวีร์ มองว่าเป็นงานการทูตไทยย่ำอยู่กับที่ตั้งแต่สงครามเย็น ซึ่งตนอยากเห็นการยกเพดานสู่การเป็นผู้นำในเวทีโลกที่ให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชนและมนุษยธรรม

พรรคเป็นธรรม ก่อตั้งได้ประมาณ 4 ปี เดิมคือ พรรคกลาง แต่เปลี่ยนชื่อมาได้ราว 2 ปี มีเป้าหมายการทำงานแบบการเมืองใหม่ เพราะมองว่าแบบเดิมมีการกดทับด้วยรัฐราชการซ้อนอยู่ และอยากเปิดพื้นที่ใหม่ ๆ ให้คนใหม่ ๆ เข้ามาทำงาน คนในพรรคส่วนใหญ่ไม่มีภูมิหลังด้านการเมือง อย่างตนเคยรับราชการในสภาความมั่นคงแห่งชาติ และทำงานด้านมนุษย์ธรรมสหประชาชาติ บางส่วนเป็นนักกิจกรรมที่ต่อสู้รณรงค์บนท้องถนน จนตกผลึกกันว่าสิ่งที่สู้จะสำเร็จจะต้องไปสู้กันต่อในรัฐสภา งานของพรรคไม่ใช่แค่เรื่องชายแดนใต้ แต่ด้วยพรรคเพิ่งมีผู้สมัครครบหมื่นคนปลายปีที่ผ่านมา จึงส่งผู้สมัครลงพื้นที่ชายแดนใต้ก่อน เพราะมีความพร้อมที่สุดที่จะปักหมุดในพื้นที่ดังกล่าว

ในช่วงท้าย เราถามว่าในฐานะกลุ่มการเมืองที่มีเป้าหมายในการทำงานด้านสิทธิมนุษยชนและสันติภาพ ซึ่งการเป็นรัฐบาลจะสามารถทำอะไรตามเป้าหมายได้มากขึ้น แต่ด่าน สว.ก็ยังสำคัญในการฟอร์มรัฐบาล มีอะไรอยากฝากถึง สว.ไหม ไปฟัง

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark