ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เลือกตั้ง 2566 : สว. คาด ก้าวไกล อาจจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ เหตุปม ม.112

ข่าวภาคค่ำ - พรรคก้าวไกล เดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล หวังฟอร์มทีมให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ ขณะที่ สว. ประสานเสียงเตือน อาจตั้งรัฐบาลไม่ได้ หากไม่ปรับเงื่อนไขเรื่องมาตรา 112

สว. คาด ก้าวไกล อาจจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ เหตุปม ม.112
นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. เชื่อว่า แม้พรรคก้าวไกลจะรวมเสียงได้ แต่ก็ยังไม่เพียงพอ ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ต้องอาศัยเสียง สว. ร่วมด้วย ซึ่งประเด็นการแก้ไขมาตรา 112 ก็เป็นประเด็นหนึ่งที่ สว. หลายคนไม่เห็นด้วย และอาจเป็นประเด็นสำคัญ ที่ทำให้พรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้

ขณะที่นายสมชาย แสวงการ สว. มองว่า ยังไม่มีอะไรการันตีได้ว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว ดังนั้นการที่สังคม กดดันให้ สว. ต้องโหวตเลือกนายพิธา อาจทำให้เกิดกระแสตีกลับได้ และ กกต. ควรส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้ชัดเจน กรณีการถือหุ้นของนายพิธา

เร่งจัดตั้งรัฐบาลให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้
ส่วนความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล คาดว่า ภายในสัปดาห์นี้จะได้พูดคุยกันอย่างเป็นทางการ โดยมีเงื่อนไข การร่วมรัฐบาลเช่นเดิม คือ ต้องไม่มีพรรครวมไทยสร้างชาติ และพลังประชารัฐ ซึ่งเบื้องต้น จะมีแค่ 6 พรรคการเมือง ยังไม่จำเป็นต้องมีพรรคภูมิใจไทย และ จะหาโอกาสคุยกับ สว. เพื่อทำความเข้าใจกัน จะได้คลายความกังวลต่อแนวทางของพรรค

ว่าที่ สส. พรรคก้าวไกล แถลงลาออก รับผิดชอบเมาแล้วขับ
ส่วนกรณี ว่าที่ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ถูกดำเนินคดีเมาแล้วขับนั้น นางสาวณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ แถลงทั้งน้ำตา ขอโทษประชาชน และน้อมรับต่อความผิดที่เกิดขึ้นทั้งหมด และจะเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย เฉกเช่นประชาชนทั่วไป พร้อมยืนยันว่า ในช่วงที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ ไม่ได้ฝ่าฝืน หรือ แสดงตนว่าเป็นว่าที่ สส. แต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม จากนี้ จะยังคงทำงานอยู่กับพรรคต่อไป เพื่อขับเคลื่อนกฎหมายสมรสเท่าเทียมต่อไป

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark