ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันนี้มีอะไร : 17 พ.ค. วันพืชมงคล

เช้านี้ที่หมอชิต - วันนี้ถือเป็นวันดี วันมงคลของพี่น้องเกษตรกรชาวนา เนื่องจากเป็นวันพืชมงคล ซึ่งมีพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ พิธีที่เป็นสิริมงคลต่อพี่น้องชาวนา โดยวันนี้ชาวนาในหลายพื้นที่ ก็เริ่มต้นทำนาเป็นวันแรกด้วย

การทำนา ถือเป็นอาชีพเกษตรที่สำคัญของประเทศไทย เกษตรกรที่ยังคงยึดอาชีพทำนา ต่างถือฤกษ์ถือชัยวันนี้ 17 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันพืชมงคล เริ่มต้นทำนา อย่างเช่น ที่ตำบลท่าฬ่อ อำเภอเมืองพิจิตร กลุ่มเกษตรกรชาวนาในพื้นที่จำนวนมาก ต่างเร่งนำเครื่องจักรกลหรือรถไถนา ลงไถพรวนปรับสภาพดินในแปลงนา ชาวนาบางรายก็ถึงขั้นลงมือปักดำต้นกล้าพันธุ์ข้าวสายพันธ์ต่าง ๆ กันแล้ว

เช่นเดียวกับชาวนาในหลายพื้นที่ของจังหวัดชัยนาท ต่างนำรถไถ ลงไถนาข้าว หลังจากที่นำเครื่องสูบน้ำ ติดตั้งสูบน้ำเข้าเตรียมดินไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อที่จะลงมือปักดำต้นกล้าต้นแรกให้ได้ในวันพืชมงคลวันนี้

เพราะชาวนาหลายคนถือว่า การเริ่มทำนาในวันพืชมงคล ถือเป็นวันมหามงคลของเกษตรกรทั้งประเทศ ที่ยึดถือปฏิบัติกันมาแต่โบราณ เป็นวันดีของการเริ่มต้นเพาะปลูก จะทำให้พืชผลหรือผลผลิตทางการเกษตรเจริญเติบโต งอกงามสมบูรณ์และมีผลกำไรที่ดี ซึ่งการลงมือไถดิน หว่านกล้า ปักดำต้นข้าวเป็นคราวแรก เรียกว่าการแรกนา นั่นเอง

วันพืชมงคล เป็นวันที่กำหนดให้มีพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ เพื่อความเป็นสิริมงคลและบำรุงขวัญเกษตรกรตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

พืชมงคล เป็นพิธีทำขวัญเมล็ดพืชพันธุ์ต่าง ๆ มีจุดมุ่งหมาย ที่จะให้เมล็ดพันธุ์เหล่านั้น ปราศจากโรคภัย และให้อุดมสมบูรณ์เจริญงอกงามดี

ส่วนพิธีแรกนาขวัญ เป็นพิธีเริ่มต้นการไถนาเพื่อหว่านเมล็ดข้าว มีจุดมุ่งหมายที่จะให้เป็นอาณัติสัญญาณว่า บัดนี้ฤดูกาลแห่งการทำนาและการเพาะปลูกได้เริ่มแล้ว

โดยพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ จะมีขึ้นในวันนี้ ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เริ่มตั้งแต่ช่วงเช้าเวลา 07.00 น. เป็นต้นไป ประชาชนที่จะเดินทางไปเฝ้าฯ รับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่จะเสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ปีนี้ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ หรือ ขสมก. จัดรถเมล์บริการฟรี จำนวน 2 คัน เส้นทาง "ท่าเรือท่าช้าง - ศาลฎีกา" โดยเดินรถวงกลม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ในการเดินทางไปเฝ้าฯ รับเสด็จ โดยให้บริการ ตั้งแต่เวลา 6 โมงเช้า ไปจนกว่าจะเสร็จสิ้นพระราชพิธี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark